Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hạn nộp hồ sơ: 31/07/2024

[HCM – Đà Nẵng] SEO Leader

Mức lương: Hấp Dẫn | Thưởng cuối năm trên 2 tháng | BHXH 100%

Hạn nộp hồ sơ: 31/07/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/07/2024

Sapo là gì? 9 cách viết đoạn sapo hay, thu hút, tạo ấn tượng tốt với người đọc

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
Rate this post
Ngày đăng: 30/05/2024

Trong khi tiêu đề có vai trò kích thích người đọc bấm vào một bài viết thì đoạn sapo hay sẽ có tác dụng thu hút và giữ chân người đọc tiếp tục ở lại bài viết đó. Vậy sapo là gì? Viết đoạn sapo như thế nào cho hay? Làm sao để giữ chân người đọc? Hãy cùng khám phá những bí quyết viết đoạn sapo hay, thú vị qua bài viết dưới đây của TopOnSeek nhé! 

Tìm hiểu sapo là gì

Tìm hiểu sapo là gì? (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 

Sapo là gì?

Sapo là thuật ngữ được bắt nguồn từ tiếng Pháp, từ gốc là “Chapeau”, nghĩa là “cái mũ”. Hiểu đơn giản, sapo là một đoạn văn ngắn nằm ngay bên dưới tiêu đề, là đoạn mở đầu cho mỗi bài viết, khéo léo dẫn dắt người đọc đến với nội dung chính của bài. Vì thế, khi viết đoạn sapo, bạn cần lưu ý dùng câu từ đúng trọng tâm, ngắn gọn, có kết nối với nội dung bài viết, đồng thời phải sử dụng ngôn từ linh hoạt, thú vị để giữ chân người đọc tiếp tục xem những nội dung bên dưới. 

Sapo là gì?

Vị trí của sapo trong bài viết (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, không hề có bất kỳ khuôn mẫu nào cho phần sapo của một bài viết, tác giả có thể sáng tạo và trình bày đoạn sapo theo phong cách riêng, ngắn hoặc dài tùy ý, miễn sao nó cung cấp được thông tin giá trị, không bị “lạc đề” và có khả năng thu hút.

Xem thêm: Target là gì? Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp hiệu quả

Vai trò quan trọng của sapo trong bài viết

Sapo là một phần quan trọng trong bài viết, tác động rất lớn đến tỷ lệ người đọc lựa chọn dừng lại tại một bài viết trong vô vàn bài viết khác có cùng nội dung. Dưới đây là những vai trò quan trọng của sapo:

Kích thích sự tò mò, thu hút được người đọc

Trong vô vàn bài viết có nội dung na ná nhau, sapo sẽ đóng vai trò như một lời mời chào, giới thiệu nổi bật về bài viết và có tác động quyết định đến những hành động tiếp theo của độc giả. Người viết nắm bắt tốt tâm lý khách hàng sẽ tạo ra được đoạn sapo hấp dẫn, thu hút, khiến cho người đọc muốn đọc tiếp bài viết thay vì thoát trang ngay và tìm kiếm bài viết khác. Đây cũng là lý do khiến cho kiểu tiêu đề và sapo “giật tít” xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên, những chiêu trò “giật tít” có thể khiến người đọc thất vọng và không muốn đọc bài viết cùng tác giả trong những lần tiếp theo.

Xem thêm:

Định hướng chủ đề bài viết hướng tới

Mỗi ngày, người đọc tiếp cận với rất nhiều thông tin khác nhau, vì vậy, họ không muốn tốn thời gian đọc những bài viết kém chất lượng và có xu hướng chọn lọc những bài viết đi thẳng vào nội dung cần tìm kiếm. Vì vậy, đoạn mở đầu của bài viết cần được đầu tư kỹ lưỡng, trau chuốt và nêu được chủ đề, nội dung chính mà bài viết đang hướng tới một cách ngắn gọn. Đồng thời, người viết cũng cần nghiên cứu các bài viết tương tự để có thể tạo ra một mở bài khác biệt, tạo ấn tượng tốt đẹp với người đọc.

Tóm tắt nội dung chính của cả bài

Sapo còn có vai trò giúp người đọc khái quát được nội dung chính của cả bài, và dễ dàng tìm kiếm được thông tin mong muốn, nhất là khi họ không có thời gian để đọc hết cả bài viết. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chắt lọc ý và viết ngắn gọn để phần sapo không bị quá dài dòng, gây rối mắt và nhàm chán.

Vai trò của sapo là gì?

Sapo có vai trò tóm tắt nội dung bài viết (Nguồn: Internet)

Thể hiện phong cách riêng của người viết

Mỗi tác giả sẽ có một phong cách viết khác nhau, điều này có thể thể hiện ngay trên đoạn sapo mở bài. Đừng ngại thể hiện chất riêng của mình, vì một bài viết khác biệt, hấp dẫn chắc chắn sẽ giữ chân được người đọc.

Mang tính cập nhật thời sự

Đoạn sapo còn có vai trò cung cấp các thông tin mang tính thời sự, các xu hướng mới trong cộng đồng, việc cập nhật kịp thời những tin tức, sự kiện nóng hổi sẽ giúp tác giả thu hút được sự quan tâm, tò mò ở người đọc.

Xem thêm: Guideline là gì? Vai trò trong xây dựng thương hiệu

Thế nào là một đoạn sapo hay và hấp dẫn?

Để viết một đoạn sapo hay và hấp dẫn, không đơn giản chỉ là tóm tắt các nội dung quan trọng của bài viết, nó còn là nghệ thuật sắp xếp, bố trí từ ngữ, chắt lọc ý có giá trị cao để khơi gợi tính tò mò và khiến người đọc háo hức tìm hiểu những thông tin tiếp theo. 

Về cơ bản, một đoạn sapo được đánh giá là hay và hấp dẫn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Cung cấp thông tin đầy đủ, đáng tin cậy và thể hiện được nội dung của bài viết.
  • Dùng ngôn từ dễ hiểu, ngắn gọn, văn phong phù hợp với người đọc mục tiêu.
  • Triển khai đoạn sapo thật thú vị để thu hút sự quan tâm của người đọc.
  • Không nêu quá nhiều thông tin để kích thích người đọc lướt xuống các phần nội dung khác và tránh để đoạn sapo quá dài.
Cách viết đoạn sapo hay và hấp dẫn

Viết đoạn sapo hay và hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Để viết được một đoạn sapo hay và hấp dẫn người đọc, tác giả cần hiểu được bản chất vấn đề đang muốn truyền tải, đồng thời, triển khai các ý tưởng viết sáng tạo, linh hoạt từ ngữ và chọn lọc thông tin. Một đoạn sapo hấp dẫn sẽ giúp website của bạn dành được sự chú ý và quan tâm của nhiều độc giả với chủ đề bài viết, khiến người đọc muốn tiếp tục đọc hết bài viết và ở lại website của bạn lâu hơn, thậm chí là đọc thêm các bài viết khác trong website của bạn.

Xem thêm:

9 cách viết đoạn sapo hấp dẫn, thu hút người đọc

Sau khi đã nghiên cứu và tổng hợp, chúng tôi muốn bật mí cho bạn 9 cách hiệu quả để viết được đoạn sapo thu hút và giữ chân người đọc lâu hơn, cụ thể: 

Viết kiểu dẫn dắt

Với những bài viết có nội dung mang tính hàn lâm như các chủ đề về khoa học, chính trị, viết mở bài theo kiểu dẫn dắt sẽ giúp người đọc đi vào nội dung chính dễ dàng hơn, không cảm thấy khó khăn, khô khan khi tiếp thu thông tin.

Mượn hình ảnh nhân vật

Khi viết sapo, việc sử dụng hình ảnh nhân vật được nhiều người biết đến hoặc thuật lại câu chuyện về nhân vật đó sẽ kích thích tính tò mò ở độc giả và cho họ cảm giác quen thuộc, khiến họ muốn đọc bài viết hơn.

Sáng tạo một câu chuyện 

Những câu chuyện đời thường mộc mạc mà bất cứ ai cũng có thể trải qua rất dễ chạm vào cảm xúc của người đọc, khiến họ tò mò và đọc tiếp bài viết của bạn. Chỉ cần câu chuyện bạn sáng tạo ra có sự kết nối hợp lý với nội dung của bài, đây chắc hẳn sẽ là một cách dẫn dắt bài viết hiệu quả.

Sử dụng danh ngôn, sự kiện lịch sử, trích dẫn nổi tiếng

Những câu danh ngôn, trích dẫn nổi tiếng hoặc liên quan đến sự kiện lịch sử thường dễ nhớ, dễ gây ấn tượng và khơi gợi cảm xúc người đọc có thể sử dụng để viết trong đoạn sapo. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những trích dẫn phù hợp với nội dung bài viết.

Cách viết đoạn sapo hay, thu hút và chuẩn SEO

Cách viết đoạn sapo hay, thu hút và chuẩn SEO (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Chiến lược Marketing Online hiệu quả

Viết dạng so sánh, đối chiếu các vấn đề

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu giữa hai hoặc nhiều vấn đề với nhau để gây tò mò và phần nào giúp người đọc hiểu đúng hơn về các nội dung được trình bày trong bài viết.

Viết sapo có tính gây sốc

Một cách hiệu quả để viết sapo thu hút sự chú ý của người đọc là nêu ra những vấn đề gây sốc, sử dụng từ ngữ “giật tít” khiến người đọc không thể bỏ qua khi vô tình lướt thấy. Tuy nhiên, bạn cần viết một cách khéo léo, vừa thu hút tò mò nhưng không quá đi xa sự thật.

Tận dụng, khai thác cách đặt câu hỏi

Việc mở bài bằng những câu hỏi luôn khiến người dùng thắc mắc và có mong muốn tìm kiếm câu trả lời trong bài viết. Bằng cách này, phần mở bài của bạn có thể thu hút người đọc và khiến họ đọc kỹ nội dung để trả lời câu hỏi mở đầu.

Đoạn sapo dẫn thêm số liệu thống kê

Người đọc thường tập trung chú ý đến những con số, vì vậy, sử dụng số liệu thống kê sẽ giúp bài viết tăng độ uy tín và dễ thuyết phục người đọc đọc tiếp bài viết đó.

Đưa ý quan trọng lên đầu đoạn sapo

Một cách viết sapo khác cũng rất hiệu quả chính là cố gắng chọn lọc ý quan trọng, có giá trị cao nhất lên đầu đoạn sapo. Điều này giúp người đọc nhận thấy bài viết của bạn có giá trị, có độ tin cậy cao và tiếp tục đọc bài thay vì thoát ra ngay và đọc bài mới.

Xem thêm: 

Những câu hỏi thường gặp khi viết đoạn sapo

Có phải bài viết nào cũng nên có phần sapo?

Dù không có quy định bắt buộc phải viết đoạn sapo cho mỗi bài viết, tuy nhiên, đối với những người làm nghề viết lách hay các chuyên gia SEO, đoạn sapo mở bài là nội dung không thể thiếu khi triển khai bài viết để có lời dẫn dắt người đọc đến với những vẫn đề được bàn luận trong bài.

Đoạn sapo nên dài bao nhiêu?

Hiện nay, chưa có bất kỳ quy chuẩn nào về độ dài của đoạn sapo, nhưng sự thật là phần lớn mọi người đều có tâm lý ngại đọc những bài viết dài, vì vậy, những mở bài dài dòng, không đúng trọng tâm rất dễ bị người đọc bỏ qua. Bạn nên triển khai viết đoạn sapo một cách thu hút nhưng nên viết ngắn gọn, chính xác và tập trung vào vấn đề.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp được để giải thích sapo là gì? và gợi ý cho bạn 9 cách viết sapo hay, hấp dẫn và giữ chân người đọc ở lại website của bạn lâu hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trong việc viết bài chuẩn SEO và thu hút được nhiều độc giả trung thành. Nếu cần hỗ trợ các vấn đề về SEO, hãy liên hệ với TopOnSeek nhé!

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO TPHCM uy tín: Đưa website lên Top Google nhanh chóng | TOS

Bạn đang cần đến một phương pháp hiệu quả để đưa website lên top Google, thu hút khách hàng tiềm ...

21/06/2024

Mỹ Khanh
Dịch Vụ Tối Ưu Website: Tăng Tốc Hiệu quả cho Website

Dịch vụ tối ưu website là một lĩnh vực đang ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi với ...

19/06/2024

Ngọc Hiền
Có nên SEO Top Google? Lợi ích SEO website top Google – TOS

Có nên SEO top Google cho website của mình? Hay bạn đang kỳ vọng website của mình thu hút được ...

18/06/2024

Mỹ Khanh