Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Marketing trong thời đại đầy biến động

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 12/01/2021

Marketing trong thời đại chuyển đổi
Marketing trong thời đại chuyển đổi

Môi trường Marketing đang trải qua nhiều vấn đề

Trước hết, chúng ta đang trong chu kỳ cố gắng ngăn chặn số lượng lớn sự suy giảm, đó là điều hoàn toàn đúng đắn cần làm. Nhưng do đó, tôi nghĩ rằng rất nhiều người trong môi trường kinh doanh, môi trường Marketing, đang gặp phải nhiều vấn đề suy giảm doanh thu, đặc biệt là đối với một số ngành nhất định. Tuy nhiên vẫn có một số ngành công nghiệp có các nhu cầu đang tăng vọt, nó tăng vọt vì những lý do liên quan đến coronavirus. Cách ly xã hội cũng là yếu tố ảnh hưởng nặng nề. 

Vòng tròn vấn đề doanh nghiệp gặp phải trong thời đại biến động
Vòng tròn vấn đề doanh nghiệp gặp phải trong thời đại biến động

Chúng ta không thể đến quán bar, nhà hàng, xem phim, sân chơi bowling và làm tất cả những việc mà chúng ta thường làm. Và tất cả chi tiêu đó, chi tiêu tiêu dùng đó cũng ảnh hưởng đến chi tiêu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Chi tiêu thấp → cắt giảm chi phí → giảm đầu tư / sa thải → môi trường giảm sút …

Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí vì họ biết rằng nhu cầu của khách hàng dành cho họ không còn nhiều nữa. Theo số liệu thống kê mới nhất từ chính phủ liên bang, nó dẫn đến việc đầu tư thấp hơn và đôi khi là sa thải như chúng ta đã thấy ở Hoa Kỳ, nơi gần 10 triệu công nhân không có việc làm, theo số liệu thống kê mới nhất từ chính phủ liên bang. Và điều đó tạo nên môi trường giảm sút này, đúng không. Không ai trong chúng ta không phải đối mặt với bất cứ điều gì như thế này. Nó lớn hơn và tồi tệ hơn nhiều, ít nhất là mức tăng đột biến này, so với cuộc Đại suy thoái năm 2008. Và tất nhiên, tất cả những điều này góp phần làm giảm chi tiêu trên diện rộng.

Tuy nhiên, điều thú vị của thời điểm này là nó chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Đúng. Nó không phải là một nỗi sợ lâu dài về những gì sẽ xảy ra. Tôi đã từng nghĩ rằng việc này sẽ liệu có dẫn đến sự suy thoái trong một thời gian dài và mất nhiều thời gian hơn để phục hồi lại. Nhưng cuối cùng, khoảng từ 3 đến 18 tháng kể từ bây giờ, chi tiêu sẽ tiếp tục và sẽ quay lại mức bình thường. Tôi nghĩ đây là thời điểm mà hoạt động marketing cần thay đổi dáng vẻ và quan điểm của nó.

Các doanh nghiệp cần thay đổi dáng vẻ và quan điểm theo ba cách. Và Đây cũng là những gì bài viết sẽ đề cập cụ thể dưới đây: 

1. “Cắt bằng dao mổ, không phải bằng cưa”

Đây có lẽ là câu tôi hay dùng nhất trong việc định hình lại chiến lược marketing của mình. Vì sao lại vậy thì dưới đây tôi sẽ nói rõ hơn.

Trước hết, vì bạn đang tìm cách tiết kiệm chi phí và nếu bạn là một đại lý, một nhà tư vấn, khách hàng của bạn gần như chắc chắn sẽ đề cập đến điều này với bạn: 

“Chúng ta có thể rút lui ở bộ phận nào mà vẫn nhận được lợi tức đầu tư?”

Thì giải pháp “cắt bằng cưa” như thế này: 

“Ồ, chúng ta hãy xem xét tất cả chi tiêu quảng cáo Google và Facebook và có thể là cắt bỏ hoàn toàn.” Hoặc “Hãy xem xét tất cả các khoản đầu tư tiếp thị nội dung của chúng tôi và loại bỏ chúng hoàn toàn.” Đó có lẽ không phải là cách thích hợp để đưa ra.

Thay vào đó, chúng ta nên tìm cách “cắt bằng dao mổ”, có nghĩa là kiểm tra từng kênh và từng người đóng góp bên trong các kênh với tư cách cá nhân và xem liệu họ có ROI hiệu quả hay không. Tôi muốn dựa vào xu hướng trong một tuần, hai tuần, ba tuần. Chi tiêu trong ba tuần qua đang rất đóng băng và tôi tin rằng nó sẽ mở rộng trở lại. Tôi nghĩ rằng hầu hết các nhà kinh tế đồng ý với điều này. Bạn có thể thấy đó là lý do tại sao thị trường chứng khoán đại chúng gần như không suy giảm mạnh. 

Và tôi nghĩ đó là bởi vì điểm này sẽ đạt được khi mọi người đặt hàng trực tuyến. Họ đang sử dụng các doanh nghiệp trực tuyến. Họ đang nhận hàng. Họ đang thực hiện các hoạt động thông qua Internet trong suốt thời gian chúng ta bị cách ly hoặc lo sợ về việc ra ngoài và sau đó nó sẽ trở lại bình thường.

Và vì vậy, có lẽ bạn nên xem xét một cái gì đó giống như xem xét từ 6 đến 12 tuần trong quá khứ và cố gắng tìm ra xu hướng ở đâu, huyết mạch, cơ hội và điểm sáng của chúng ở đâu? Và hãy xem xét các kênh tích cực ROI đó và không cắt giảm chúng quá sớm.

Tương tự như vậy, bạn có thể xem chi tiết một kênh. Nếu bạn chưa xem, tôi thực sự khuyên bạn nên xem hướng dẫn của Seer Interactive để biết rõ hơn về giải pháp “cắt bằng dao mổ” chứ không phải cách nào khác và họ cũng có xem xét cách bạn có thể phân tích tài khoản Google Ads của mình để tìm những từ khóa đang mang về cho bạn lưu lượng truy cập có giá trị mà bạn không cần phải tốt công nhiều. Tôi cũng sẽ xem xét lại – tôi đã trao đổi với một loạt người gần đây, những người đã nhìn thấy khoảng không quảng cáo Facebook và Instagram, Twitter và YouTube và Google ở mức giá thấp trong lịch sử. Vì vậy, nếu bạn có các kênh ROI hoặc khách hàng của bạn có ngay bây giờ thì đây là thời điểm tuyệt vời để bỏ thêm nhiều chi phí vào đó.

2. Đầu tư Marketing ngay và tạo nền tảng mới cho tương lai 

Điều thứ hai, bây giờ tôi sẽ đầu tư cho làn sóng thứ hai và thứ ba. Tôi nghĩ đó là một cách thực sự thông minh để đi tiếp. Bạn có thể xem Harvard Business Review và Bloomberg và rất nhiều người đã viết về việc đầu tư trong thời kỳ suy thoái, thời kỳ sợ hãi và cách thức làm được điều đó. Về cơ bản, khi chúng ta trải qua làn sóng đầu tiên, mà tôi nghĩ sẽ vẫn là từ hai đến sáu tuần nữa, chẳng có gì ngoài tin tức liên quan đến vi rút, không có gì ngoài COVID-19, và đến thời điểm chúng ta đang chuyển sang giai đoạn quen với môi trường trực tuyến. Nó sẽ trở thành cái mới của chúng ta mỗi ngày. Và sau đó chuyển sang trạng thái bình thường mới sau khủng hoảng, bạn biết đấy, sau khi tiến hành kiểm tra và cách li mạnh mẽ, hy vọng sẽ hoạt động tốt. Hệ thống bệnh viện không quá tải và có thể một loại vắc-xin sắp được phát triển hoặc sắp hoàn thành.

Làn sóng chuyển đổi trong marketing
Làn sóng chuyển đổi trong marketing

Khi những điều đó bắt đầu đến, chúng ta sẽ cần phải phục vụ nhu cầu thông qua nhắn tin, nội dung và từ khóa, quảng cáo và hội thảo trên web. Bất kỳ thứ gì trong kho Marketing của chúng ta có thể hữu ích cho mọi người, không chỉ trong thời gian này mà trong suốt thời gian sau này nữa, bởi vì nếu chúng ta thực hiện các khoản đầu tư này ngay bây giờ, chúng ta sẽ thiết lập tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của chúng ta, những người đang lùi lại để thực hiện về điều này. Và đó là những gì mà nghiên cứu cho thấy, về cơ bản những người đầu tư vào tiếp thị, bán hàng trong thời kỳ suy thoái có xu hướng hoạt động tốt hơn và nhanh chóng vượt qua đối thủ khi thị trường này tiếp diễn.

3. Read The Room 

Read The Room trong Marketing
Read The Room trong Marketing

Điều thứ ba và cũng  là điều quan trọng nhất Read The Room. Mọi người đang chú ý trên trực tuyến hơn bao giờ hết. Và nếu bạn đang làm loại hình Marketing web, họ cũng đang chú ý đến công việc của bạn. Khán giả của chúng ta sẽ không có nhu cầu như những tuần trước. Họ đang có một tư duy mới hơn. Không quan trọng nếu họ là doanh nghiệp với doanh nghiệp hay doanh nghiệp với người tiêu dùng. Bạn đang đối phó với tất cả mọi người, về cơ bản bị ảnh hưởng bởi những điều kiện mà tất cả chúng ta đang gặp phải ở hiện tại. Điều đó có nghĩa là khi giả định rằng mọi người đang nghĩ về những vấn đề khác.

Tôi thực sự nghĩ rằng loại nội dung, loại hình Marketing tốt nhất mà bạn tạo ngay bây giờ trên bất kỳ kênh nào, bất kỳ nền tảng nào cũng là thứ mang lại hữu ích. Nó có thể là theo những cách lớn cũng có thể theo những cách nhỏ.

Marketing sáng tạo trong thời đại biến động
Marketing sáng tạo trong thời đại biến động

Bảo tàng Getty, tôi không biết bạn đã xem bài đăng tuyệt vời của Avinash Kaushik về Bảo tàng Getty chưa. Họ đã sáng tạo một xu hướng khá thú vị khi họ chụp ảnh từ bảo tàng, những bức tranh nổi tiếng và đưa chúng lên mạng với trạng thái  “Hãy đi quanh nhà của bạn và thử tạo lại những bức tranh tương tự và chúng tôi sẽ đăng lại chúng.”. Đây là một điều tuyệt vời thúc đẩy sự sáng tạo của mọi người trong lúc ở nhà buồn chán tẻ nhạt. 

Tôi cũng nghĩ rằng có thể nói về nội dung hoặc chủ đề không nhất thiết liên quan đến vi rút. Hãy nhìn xem, Marketing web ngay bây giờ không liên quan trực tiếp đến coronavirus. Nó thậm chí không liên quan trực tiếp đến một số tác động tiếp theo của điều đó. Nhưng tôi hy vọng rằng nó hữu ích. Và tôi hy vọng chúng ta có thể nói về chủ đề này theo những cách thấu cảm và chu đáo. Chúng ta chỉ cần Read The Room.

4. Kết luận về Marketing thời đại biến động

Bạn có thể nhận ra rằng cuộc khủng hoảng này đang ảnh hưởng đến khách hàng của bạn cho nên bài viết của bạn nên nói về những điều tuy không liên quan trực tiếp đến dịch bệnh nhưng vẫn hữu ích với khách hàng.

Đừng loại bỏ kịch bản. Tôi nghĩ rằng lịch sử ghi lại  sẽ phản ánh rất kém. Lịch sử đang di chuyển quá nhanh trong lúc này và nó cho ra những phản ánh kém về người dùng.

Đừng khai thác cuộc khủng hoảng theo “cửa sau”. Và tôi cũng đã thấy một vài công ty và đại lý Marketing làm như thế này. Đừng khai thác bằng cách nói “Đó là thời gian coronavirus. Chúng ta sẽ có một đợt giảm giá.” Thay vào đó hãy nói, “Chúng tôi đang giảm giá cho các sản phẩm của mình vì chúng tôi biết rằng hiện tại chi phí đang eo hẹp và chúng tôi đang giúp đỡ cuộc khủng hoảng này bằng cách quyên góp 10% cho bất cứ tổ chức từ thiện nào.” Hoặc, “Chúng tôi đang giúp đỡ bạn bằng cách cung cấp cho bạn điều gì đó mà bạn có thể làm ở nhà với gia đình hoặc điều gì đó có thể giúp bạn làm việc từ xa hoặc điều gì đó sẽ giúp bạn vượt qua bất cứ điều gì bạn đang trải qua”, bất cứ điều gì khách hàng của bạn đang trải qua.

Đừng giữ nguyên giọng điệu và chiến thuật của trước đây lúc này. Tôi nghĩ đây cũng là một việc khá điên rồ. Tôi khuyên bạn, khi bạn đang tạo ra tất cả những thứ có khả năng mang lại hiệu quả tốt hoặc những thứ mới mẻ, có kế hoạch sẵn cho tương lai và điều đó nói lên ngay bây giờ bạn hãy tiếp tục và kiểm tra hoạt động Marketing của mình. Nhìn lại các bản tin email bạn đang gửi đi, xem xét các email liên tiếp trong chu kỳ giới thiệu trang web, Xem thông điệp lớp phủ, xem trang chủ, xem trang Giới thiệu của bạn.

Đảm bảo rằng bạn không bỏ qua điều gì để mang lại hiệu quả cao. Tôi không nghĩ rằng mọi trang trên một trang web cần phải thay đổi ngay bây giờ. Tôi không nghĩ rằng mọi thông điệp Marketing phải thay đổi. Nhưng tôi nghĩ rằng trong nhiều trường hợp, điều đúng đắn cần làm là tiến hành kiểm toán và đảm bảo rằng bạn không thiếu sự hài lòng của khách hàng.

Nguồn tham khảo: Marketing in Times of Uncertainty

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO TPHCM uy tín: Đưa website lên Top Google nhanh chóng | TOS

Bạn đang cần đến một phương pháp hiệu quả để đưa website lên top Google, thu hút khách hàng tiềm ...

21/06/2024

Mỹ Khanh
Dịch Vụ Tối Ưu Website: Tăng Tốc Hiệu quả cho Website

Dịch vụ tối ưu website là một lĩnh vực đang ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi với ...

19/06/2024

Ngọc Hiền
Có nên SEO Top Google? Lợi ích SEO website top Google – TOS

Có nên SEO top Google cho website của mình? Hay bạn đang kỳ vọng website của mình thu hút được ...

18/06/2024

Mỹ Khanh