Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Internal link và Cách sử dụng hiệu quả giúp hỗ trợ kết quả SEO

Tác giả : TopOnSeek   Kiểm tra bởi HieuND
Rate this post
Ngày đăng: 20/09/2020

Internal link là những liên kết từ trang này sang trang khác trong chính tên miền của bạn. Chúng có thể được hiển thị ở bất kỳ hình dạng hay kích thước nào, nhưng 2 dạng phổ biến nhất của internal link là nằm ở các mục điều hướng (điển hình như menu) hay nằm trong các đoạn văn (link được chèn vào nội dung trên website). Chỉ cần liên kết một vài từ khóa với những đường liên kết, thế là có ngay internal link trên website. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn và Internal link và cách sử dụng thế nào cho hiệu quả.

>>>Tìm hiểu thêm: 8 hình thức “TRAINING” hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Những liên kết điển hình thường nằm ở trên đầu trang, menu hoặc chân website (footer), chúng được dùng một cách đơn giản để mọi người di chuyển khắp website của bạn một cách nhanh nhất. Internal link giúp xác định đường dẫn mà người dùng đi qua website của bạn và giúp bạn kết nối những nội dung thành một phần hoàn chỉnh. Ví dụ tốt nhất cho trường hợp này là một trang E-Commerce. Trang chủ dẫn liên kết về các danh mục cụ thể, chứa đựng những danh mục phụ bao gồm các sản phẩm đặc trưng, Mục đích ở đây là khiến nội dung website dễ dàng được truy cập, đánh giá bởi các công cụ tìm kiếm thông qua điều hướng có chủ ý.

Tìm hiểu thêm về các loại cấu trúc của một website tại đây.

Minh họa kim tự tháp liên kết từ Moz
Minh họa kim tự tháp liên kết từ Moz

Mọi người thường nghĩ, cách để Google xác định một trang web đều từ sitemap. Nó chỉ là một cách đơn giản để bảo Google đọc trang web của chúng ta nhanh hơn. Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, đặc biệt nếu bạn cập nhật nội dung một cách thường xuyên. Vậy làm cách nào để Google tìm thấy được những nội dung mới này? Đó chính là từ Internal link. Internal link không chỉ giúp Google tìm thấy những trang này nhanh hơn trong lần crawl tiếp theo của bạn, mà còn giúp bạn cải thiện cơ hội trang mới này sẽ đạt thứ hạng mong muốn một cách có chiến lược và tính toán. Bạn có thể cải thiện cơ hội xếp hạng trang mới cho các cụm từ mục tiêu thông qua việc phân phối PageRank.

Infographic: Cách Google định hướng internet
Infographic: Cách Google định hướng internet

Một trong những lợi ích lớn nhất của internal link là cung cấp uy tín cho các trang của website. Khi định hình chiến lược internal link, một mục tiêu quan trọng phải hướng đến đó là dẫn độ uy tín từ các trang có uy tín lớn (ví dụ các trang có nhiều backlinks) sang các trang có uy tín thấp hơn (ví dụ trang mà bạn liên kết tới).

Một website được tối ưu đều có nhiều trang backlink bên ngoài về. Đây là một cách để tăng độ uy tín cho website của bạn và góp phần đẩy thứ hạng của các trang tốt hơn. Nhưng PageRank là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo. Khi một website sử dụng hiệu quả PageRank, nó có thể vượt qua một số quyền hạn đó. Nếu bạn đã tạo một trang sở hữu nhiều liên kết bên ngoài, thì việc đạt các mục tiêu SEO khác trên PageRank là hoàn toàn có thể.

Khi độ uy tín này được phân phối thông qua các Internal link chiến lược. Nó có thể giúp cải thiện thứ hạng của các trang liên quan mà bạn dẫn link đến.

Tổng kết lại, Internal link là khía cạnh cần thiết của SEO giúp định dạng cấu trúc website và phủ độ tin cậy khắp cả trang. Trước tiên, phương pháp thiết yếu này hỗ trợ Google và người dùng cùng hiểu được nội dung trên trang của bạn. Sau đó kết nối toàn bộ trang web lại với nhau.

Vậy, chúng ta đã biết được rằng internal link rất tốt cho SEO. Nó cung cấp định hướng rõ ràng cho người dùng, giúp Google tìm trang trên web của ban và phân phối độ tin cậy toàn bộ website. Nhưng, như mọi thứ liên quan đến SEO, đều có những vấn đề khi ta lạm dụng chúng.

Vấn đề nguy hại lớn nhất của Internal link là mức độ tin cậy ảnh hưởng lẫn nhau, hoặc làm loãng PageRank. Giống với tất cả mọi thứ liên quan đến SEO, bạn cần tiếp cận chiến lược của bạn một cách thông minh và tự nhiên. Nếu bạn sử dụng quá mức internal link chẳng hạn như mỗi trang đều liên kết đến tất cả các trang khác trên website, bạn có thể gặp vấn đề về mức độ tin cậy, các trang tốt hơn sẽ hút độ tin cậy từ trang khác, ít độ tin cậy hơn. Không phải mỗi trang đều nên là một landing page chất lượng cao. Bạn nên sử dụng dữ liệu về lượng truy cập và thứ hạng để dẫn dắt chiến lược của mình. 

4.2. Tối ưu quá mức

Tối ưu quá mức vô cùng dễ xảy đến nếu bạn chìm vào việc đặt internal link mà không có một chiến lược trước đó. Về bản chất, tối ưu quá mức nghĩa là cả từ khóa và anchor text của bạn bị nhồi nhét đến bất hợp lý, việc đi liên kết như vậy rất dễ làm giảm chất lượng của trang web.

May thay, mọi thứ ở trên đều có thể tránh khỏi nếu bạn đi internal link với tư duy của một người dùng. Họ muốn gì? Những thông tin nào có giá trị nhất với họ? Hãy giữ vững tư duy này, bạn sẽ dễ dàng đạt được nhiều lợi ích khi SEO bằng internal link cho website của bạn.

Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về internal link. Một trang web được lập kế hoạch tốt và điều hướng thường sẽ dẫn đến một cấu trúc trang web được tối ưu hóa khá tốt và việc sử dụng một số kiến thức chung sẽ giúp bạn có một bắt đầu thuận lợi. Điều đó đang được nói ở đây, nếu bạn đang tìm hiểu một chiến lược internal link mới, có một số phương pháp hay nhất mà bạn nên làm theo.

5.1. Sử dụng Anchor Text thông minh

Anchor text có thể phức tạp. Sử dụng quá nhiều anchor text có thể làm bài viết không tự nhiên và có tính chất spam (điều này cũng đúng với các backlinks). Bí quyết là sử dụng chúng một cách tự nhiên và đảm bảo rằng người đọc hiểu những gì họ nhận được khi nhấp vào liên kết.

Ví dụ về cách sử dụng Anchor Text khi đi Internal link
Ví dụ về cách sử dụng Anchor Text khi đi Internal link

Như bạn có thể thấy trong hình trên, anchor text được sử dụng trong câu để tạo internal link có liên quan trỏ về bài đăng trên blog về phân tích SERP để sáng tạo nội dung.

Một ví dụ về anchor text không tốt? “Tìm hiểu thêm.” “Bấm vào đây.” Hoặc liên kết đến một trang về sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã bằng cách sử dụng văn bản liên kết “bài đăng này”.

5.2. Nội dung liên kết đến phải có liên quan

Nếu bạn đang truy cập một website bán giày thể thao để mua và bạn nhấp vào một liên kết có content về “giày thể thao nam mới” và bạn được đưa đến một trang về giày đi bộ thông thường của phụ nữ… thì bạn đã hiểu cảm giác của người dùng thế nào khi gặp tình trạng như vậy. Điều này cũng mở rộng đến mức độ liên quan của chính các trang.

Nếu người dùng không thể tìm thấy nội dung, Google cũng vậy. Các bài đăng trên blog, tài nguyên và các trang một lần có thể không tìm thấy đường vào điều hướng chính rất tốt cho internal link (tất nhiên, miễn là chúng có liên quan).

5.4. Vị trí đặt liên kết

Nơi bạn đặt liên kết trên trang rất quan trọng. Điều này một phần là do mô hình “reasonable surfer”, bằng sáng chế của Google được nộp vào năm 2004 nhưng được cấp vào năm 2010 và nêu rõ:

Hệ thống tạo mô hình dựa trên dữ liệu tính năng liên quan đến các tính năng khác nhau của liên kết từ tài liệu liên kết đến tài liệu được liên kết và dữ liệu hành vi của người dùng liên quan đến các hành động điều hướng được liên kết với liên kết. Hệ thống cũng chỉ định thứ hạng cho một dữ liệu hay một content marketing dựa trên mô hình.

Bill Slawski của SEO by the Sea có một số bài viết tuyệt vời về chủ đề của mô hình “reasonable surfer” để giúp hiểu điều này, nhưng rút ra chính là mô hình “reasonable surfer” phản ánh xác suất ai đó sẽ nhấp vào các liên kết, dựa trên các tính năng liên quan đến chúng.” Điều này có hiệu quả loại bỏ tính ngẫu nhiên ra khỏi phương trình và xem xét các yếu tố như “màu sắc, kích thước và kiểu phông chữ, văn bản liên kết được sử dụng trong các liên kết và một số yếu tố khác,” bao gồm cả vị trí liên kết.

Reasonable Surfer GIF từ Moz
Reasonable Surfer GIF từ Moz

6. Kết luận

Xây dựng chiến lược internal link không phải là một quá trình phức tạp, mặc dù nó liên quan đến việc sàng lọc nhiều dữ liệu và tiếp cận mọi thứ một cách thông minh. Một lời khuyên dành cho bạn  là: hãy sử dụng internal một cách tự nhiên và thông minh. Đã qua rồi cái thời nhồi nhét càng nhiều từ khóa vào nội dung và liên kết của bạn càng tốt. Tập trung vào người dùng và bạn sẽ ổn thôi.

Xem thêm: 30+ cách tăng trưởng traffic thần tốc

Nguồn tham khảo: https://www.portent.com/blog/seo/intro-to-internal-linking.htm

Thông tin tác giả

TopOnSeek là công ty dịch vụ SEO chuyên cung cấp các dịch vụ. 1. Phân tích & giải pháp SEO 2. Viết bài chuẩn SEO 3. Phát triển website chuẩn SEO 4. Tối ưu On-Page 5. Tối ưu Off-Page

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền