Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hướng dẫn các mẹo tối ưu Content chuẩn SEO và thu hút hơn năm 2020

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi HieuND
Rate this post
Ngày đăng: 03/03/2020

Điều gì làm cho một bài viết nổi bật hơn trong mắt người đọc?

Không có một phương pháp thần kì nào tạo ra các Content hấp dẫn cao áp dụng cho tất cả các blog hoặc nhãn hiệu. Nên chúng ta có các nghiên cứu được lặp đi lặp lại nhằm chứng minh mối tương quan giữa các hình thức nội dung và hiệu suất bài viết.

Từ việc có nguồn dữ liệu riêng, SEMrush dành sự quan tâm sâu sắc đến việc nghiên cứu và muốn tìm kiếm ra các mối liên kết rõ ràng hơn. Họ đã thu thập hơn 700.000 bài báo và phân tích chúng theo các số liệu nội dung khác nhau. Sau đây là kết quả qua những nghiên cứu của họ, hy vọng sẽ giúp bạn cải thiện được chiến lược Content trong năm 2020.

*** Nghiên cứu này được thực hiện như là một phần của lobal State of Content Marketing Report 2019. Báo cáo được lập để giúp các Content Marketers trên toàn thế giới hiểu rõ hơn về ngành và đưa ra quyết định thích hợp hơn cho chiến lược SEO Content của họ. ***

Những kết quả nghiên cứu thu thập

  • Bài viết dài hơn 3000 từ có lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp 3 lần, chia sẻ gấp 4 lần và nhận backlink hơn 3,5 lần so với các bài viết có độ dài trung bình (901-1200 từ).
  • Các bài viết ngắn (300-900 từ) không chia sẻ gấp 4,5 lần so với các bài đọc dài hơn 3000 từ.
  • Các bài viết có tiêu đề dài (hơn 14 từ) nhận được lưu lượng truy cập gấp 2 lần, chia sẻ nhiều hơn gấp 2 lần và nhận gấp 5 lần backlink so với các bài viết có tiêu đề ngắn (7-10 từ).
  • Các bài viết có tiêu đề dạng danh sách (những bài viết bắt đầu bằng một số như từ “Những thứ…”,”Những cách”…) nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và có số lượt chia sẻ  gấp đôi trên mạng xã hội so với các loại khác, tiếp theo là các bài viết mang tính hướng dẫn và theo dạng “Làm thế nào”.
  • 36% bài viết có thẻ H2 + H3 có hiệu suất cao hơn về lưu lượng truy cập, lượt chia sẻ và backlink.
  • Các bài viết có dạng 5 list trên 500 từ so với các bài viết không theo list sẽ có lưu lượng truy cập gấp 4 lần và gấp 2 số lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Kết quả chứng minh hiệu suất của các dạng bài viết

Các yếu tố ảnh hưởng chất lượng của Content

Đối với nghiên cứu này, SEMrush đã cố gắng thiết lập các giá trị tham chiếu cho các đặc điểm phổ biến nhất của Content, cụ thể:

  1. Độ dài bài viết
  2. Độ dài thẻ H1
  3. Loại thẻ H1 (cách thực hiện, danh sách, câu hỏi, hướng dẫn / nghiên cứu, v.v.)
  4. Độ sâu tiêu đề (thẻ H2, H3 và H4)
  5. Sự hiện diện của danh sách

Sau đây hãy cùng xem các đặc điểm này ảnh hưởng đến hiệu suất bài viết ra sao một cách chi tiết.

1. Độ dài bài viết

Trước khi viết bài, người sáng tạo nội dung phải đối mặt với cuộc chiến tư tưởng là xác định độ rộng của chủ đề như thế nào. Vì vậy, trong nghiên cứu này, độ dài của nội dung sẽ là tiêu chí đầu đầu tiên SEMrush muốn phân tích để xem liệu nó có tương quan thế nào với hiệu suất của một bài viết.

Nghiên cứu nhân tố việc xếp hạng của SEMrush đã chứng minh rằng các trang có nội dung dài hơn xếp hạng cao hơn. Mục đích chính còn là tìm xem liệu có mối tương quan giữa độ dài nội dung và thứ tự của bài viết trong kết quả tìm kiếm hay không.

Lần này, SEMrush muốn xem liệu có mối tương quan giữa chiều dài bài viết và hiệu suất tổng thể đạt được – lượng tương tác trên mạng xã hội, lưu lượng truy cập và số hồ sơ backlink.

Kết quả mang về khi nghiên cứu độ dài Content

Kết luận: So với các bài viết có độ dài trung bình (901-1200 từ), các bài viết dài (hơn 3000 từ) nhận được:

  • Tăng gấp 3 lần lưu lượng truy cập
  • Tăng gấp 4 lần lượt chia sẻ xã hội
  • Liên kết backlink nhận được tăng 3,5 lần
Kết quả lượt Share giữa các dạng bài viết có độ dài khác nhau

Kết luận: Các bài viết ngắn (300- 900 từ) ít nhận được chia sẻ hơn 4,5 lần so với các bài đọc dài (hơn 3000 từ).

Họ phát hiện ra rằng nội dung dạng dài với số lượng từ trên 3000 từ mang lại kết quả tốt hơn các bài viết ngắn.

Nghiên cứu chứng minh được rằng mọi người hứng thú và tương tác nhiều hơn bởi các bài đăng trên blog có chứa nhiều thông tin hơn. Các nghiên cứu khác được thực hiện bởi Brian Dean và HubSpot có kết quả tương tự: các bài đăng dài hơn thường hoạt động tốt hơn ở mọi cấp độ, nội dung 3000 từ có nhiều liên kết hơn 77,2% so với 1000 từ và các bài viết có số lượng từ hơn 2.500 được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội.

Và phần đáng lo nhất là nếu bài viết của bạn ít hơn 3000 từ, cơ hội nhận được các lượt chia sẻ sẽ chỉ là 50-50.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên tránh sử dụng nội dung dạng ngắn. SEMrush muốn chỉ muốn lưu ý cho các bạn điều quan trọng – độ dài Content nên thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của đối tượng muốn hướng đến, và tùy loại nội dung.

SEO Writing Assistant  giúp bạn xác định độ dài phù hợp cho nội dung của bạn dựa trên các từ khóa bạn muốn nhắm đến đối tượng mục tiêu trong tương lai.

2. Độ dài H1

Bạn nên có kỹ thuật tạo tiêu đề để tạo nên sự hấp dẫn cho cả người đọc và Google. Thẻ H1 cung cấp thông tin cơ bản xác định để đối tượng và công cụ tìm kiếm hiểu nội dung bên trong của văn bản muốn truyền đạt điều gì. Do đó, điều quan trọng là phải làm cho họ thấy giá trị bên trong của nội dung bài viết qua cái nhìn sơ lược qua tiêu đề.

SEMrush đã hé lộ những yếu tố về H1 và sự ảnh hưởng của SEMrush hiệu suất của bài viết Trong đó, yếu tố đầu tiên SEMrush đã nghiên cứu được là độ dài thẻ H1. Hy vọng rằng những phát hiện này có thể giúp bạn hiểu được nên dùng tiêu đề dài bao nhiêu để mang lại nhiều lượt tương tác và lưu lượng truy cập hơn.

Ảnh hưởng của độ dài H1 tới hiệu suất Content

Kết luận: Các bài viết có tiêu đề dài hơn (14 từ) so với tiêu đề ngắn hơn (7-10 từ) trung bình nhận được:

  • Tăng gấp đôi lưu lượng
  • Tăng 2 lần số lượt chia sẻ
  • Tăng 5 lần lượng backlink

Như bạn có thể thấy, các bài viết có tiêu đề dài hơn sẽ hoạt động tốt hơn trên mọi tham số – số lần xem trang, lượt chia sẻ và lược backlinks. Nghiên cứu Backlinko cũng xác nhận – các tiêu đề có độ dài 14-17 từ mang tới nhiều chia sẻ xã hội hơn 76,7% so với các tiêu đề ngắn.

Các tiêu đề kém hấp dẫn trên mọi cấp bậc là những tiêu đề chứa ít hơn 7 từ; họ có lượng truy cập và chia sẻ ít hơn gấp 2 lần so với các bài viết có tiêu đề dài hơn một chút (7-10 từ).

Rõ ràng có thể kết luận là một tiêu đề dài hơn so với tiêu đề ngắn hơn cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn tạo nên giá trị bài viết và do đó thúc đẩy nhiều người đọc và chia sẻ nó.

3. Định dạng H1

Không những cần chọn định dạng bài viết đúng cho một chủ đề quan trọng để thu hút sự chú ý của người đọc, mà còn tạo nên định dạng này trong một tiêu đề.

Đặc tính quan trọng tiếp theo mà SEMrush đã phân tích là loại thẻ H1 để xem liệu nó có ảnh hưởng tới thành công hay thất bại của bài viết hay không. Dựa trên tần suất của một số từ trong bộ dữ liệu bài viết của SEMrush, SEMrush đã chia các thẻ H1 thành 5 nhóm: câu hỏi, hướng dẫn, danh sách, cách thực hiện và các dạng khác, để xem loại tiêu đề nào hoạt động tốt hơn.

Các loại tiêu đề và kết quả hiệu suất mang về

Kết luận: Các bài viết thể hiện dạng danh sách trong tiêu đề có lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp 2 lần và chia sẻ nhiều hơn gấp 2 lần so với các loại khác.

Nghiên cứu này và các nghiên cứu khác xác nhận rằng các bài viết theo format danh sách (những bài viết bắt đầu bằng: “Những thứ…”, “Những cách…:”,v.v) là hấp dẫn nhất và được chia sẻ nhiều nhất trên phương tiện truyền thông xã hội trong số các loại tiêu đề. Điều này có thể là do sự đơn giản và tốc độ nhận thức thông tin của người đọc. Vì vậy, nếu bạn muốn nhận được nhiều lượt tiếp cận nhất,  bài viết dạng danh sách có thể là lựa chọn không tồi.

Không quá ngạc nhiên khi những bài viết theo dạng hướng dẫn cũng tăng lượng truy cập gấp 2 lần so với các loại khác, vì vậy hãy kiểm tra lại xem bạn có lên lịch cho những bài viết dạng này trong kế hoạch nội dung của mình không.

Công cụ Topic Research giúp bạn tìm thấy các tiêu đề và câu hỏi gây xôn xao nhất liên quan đến chủ đề của bạn.

4. Độ sâu tiêu đề

Tiếp đó, SEMrush đã nghiên cứu về cấu trúc của bài viết – độ sâu của tiêu đề (thẻ H2, H3 và H4); việc này có thể giúp bạn hiểu cách để bài viết mang lại tương tác và lưu lượng truy cập nhiều hơn.

SEMrush đã xem xét tần suất sử dụng các thẻ H2, H3 và H4 trong tập dữ liệu bài viết của mình và mối tương quan với hiệu suất tổng thể của chúng – lượng truy cập, lượt chia sẻ xã hội và backlink.

So sánh hiệu suất của các loại độ sâu tiêu của tiêu đề bài viết

Kết luận: 36% bài viết có thẻ H2 + H3 đạt hiệu suất cao về lượng truy cập, chia sẻ và backlink.

Kết luận là các bài viết có cấu trúc tốt (trong nghiên cứu này, các bài viết có cả thẻ H2 và H3) có nhiều khả năng mang lại hiệu suất cao.

Bạn cũng không nên tạo ra sự quá tải cho người đọc – chỉ 11% bài viết có chứa tối đa thẻ H4 cho thấy hiệu suất cao.

Công cụ Content Audit giúp bạn kiểm tra hiệu suất của nội dung trong một vài lần nhấp và tự động chia nhỏ chi tiết bài viết của bạn dựa trên Google Analytics, phân tích dựa trên 4 tiêu chí cho bài viết:

  • Viết lại hoặc xóa
  • Cần thiết phải cập nhật
  • Nhanh chóng đánh giá
  • Nội dung không đạt

5. Định dạng Lists

Đặc điểm cuối cùng SEMrush đã phân tích là sự hiện diện của danh sách ( những thẻ

    ), sự phân phối của chúng trong nội dung và ảnh hưởng tổng thể tới hiệu suất blog.

    Như đã nói  trước đó, các bài viết có tiêu đề theo dạng danh sách hoạt động tốt hơn các loại khác. Vì vậy, SEMrush đã quyết định kiểm tra chính xác số lượng danh sách cần sử dụng trong một bài viết để thu hút lượng truy cập, chia sẻ và nhận backlink tốt hơn là bao nhiêu.

    Hiệu suất khi bài viết theo định dạng Danh sách

    Kết luận: Các bài viết có 5 danh sách trên 500 từ so với các bài viết không theo danh sách nhận được:

  • Tăng gấp 4 lần lượng truy cập
  • Tăng gấp 2 lần lượt chia sẻ 

Dữ liệu của SEMrush thể hiện lên sự hiện diện của một danh sách giúp tăng hiệu suất bài viết và bạn càng sử dụng nhiều danh sách thì càng tốt cho bài viết của bạn.

Phương pháp nghiên cứu

SEMrush đã thu thập 700.000 bài viết URL từ các tên miền có blog có từ 50.000 đến 500.000 lượt xem trang hàng tháng.

Để đánh giá hiệu suất của mỗi bài viết, SEMrush đã xem xét lưu lượng truy cập (số lần xem trang trung bình), mức độ tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội (Twitter + Facebook) và backlink.

Sau đó, SEMrush đã cố gắng thiết lập các giá trị tham chiếu cho các đặc điểm phổ biến nhất của nội dung, cụ thể:

  • Độ dài
  • Các loại tiêu đề (cách thực hiện, danh sách, câu hỏi, hướng dẫn / nghiên cứu, v.v.)
  • Độ dài H1
  • Cấu trúc (chiều sâu phụ đề)

Để rõ hơn, họ chia tất cả các bài viết trong nghiên cứu theo số từ:

  • 300-600
  • 601-900
  • 901-1200
  • 1201-1500
  • 1501-2000
  • 2001-3000
  • Hơn 3000

Lời kết

Theo nghiên cứu của SEMrush, một bài viết chi tiết và có cấu trúc tốt sẽ mang lại hiệu quả tốt. Lý do có thể là nó cung cấp cho người đọc câu trả lời toàn diện cho những thắc mắc của họ và tất cả các thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề của họ.

Một điều rất quan trọng nữa là bài viết phải dễ đọc và dễ hiểu, bởi cấu trúc của bài viết đóng vai trò không nhỏ để tạo nên thành công. Trên hết, hiệu suất nội dung phải phụ thuộc vào ngành và đối tượng bạn hướng đến.

Nghiên cứu của SEMrush chỉ ra các xu hướng chung mong sẽ giúp ít cho việc bạn phát triển chiến lược nội dung của bạn. Những phân tích này có tương quan với kinh nghiệm viết bài trước giờ của bạn không? Bạn đã áp dụng những yếu tố này khi viết bài chưa? 

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

SEO Facebook là gì? 15 cách SEO Facebook đảm bảo lên top 2024

SEO Facebook đang thu hút sự quan tâm đông đảo bởi khả năng đưa Fanpage lên vị trí hiển thị ...

08/05/2024

Hải Yến
Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Hiện nay, Disavow link được SEOer sử dụng khá phổ biến khi website gặp hình phạt bất ngờ từ Google ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền