Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

3 điểm khác biệt cơ bản giữa Google AdSense và Google Ads

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
Rate this post
Ngày đăng: 07/04/2021

Khi nói đến việc tạo ra lưu lượng traffic và tạo nhận thức về thương hiệu, quảng cáo kỹ thuật số sẽ là lựa chọn đầu tiên. Cụ thể là Google. Bởi hiệu quả mà Google AdSense và Google Ads đem lại bỏ xa quảng cáo truyền thống. Vậy, làm thế nào để có được cơ hội quảng cáo trên Google? Câu trả lời có trong bài viết này của TopOnSeek.

Google Adsense và Google Ads có 3 điểm khác biệt | TopOnSeek
Google AdSense và Google Ads có những khác biệt cơ bản

Google AdSense là gì? Google Ads là gì? 

Google Adsense và Google Ads đều là chương trình quảng cáo của Google. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của chúng không giống nhau.

Google AdSense là gì?

Nói đến Google Adsense, bạn có thể hiểu đơn giản là bạn sở hữu một trang web, blog… và Google Adsense cho phép bạn kiếm tiền bằng cách để quảng cáo chạy trên trang của bạn. Lúc này, bạn được gọi là nhà xuất bản. Tiền bạn kiếm được sẽ dựa trên số người xem và tương tác với quảng cáo trên trang của bạn. Trong lịch sử Google, Google Adsense ra đời muộn hơn Google Ads ba năm.

Google AdSense cho phép nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên web | TopOnSeek
Google Adsense cho phép nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên tảng web của nhà xuất bản

Google Ads còn gọi là Google AdWords (tên cũ). Bạn cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Còn Google Ads cho phép bạn – một nhà quảng cáo –  đặt giá thầu để giành lấy vị trí quảng cáo. Nhằm tăng lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Đây cũng là một chiến lược SEO tăng traffic cho trang web. Khi bạn sử dụng chương trình Google Ads, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, hoặc trang web của nhà xuất bản. 

Google Ads gồm có hai loại:

Một là Google Ads tìm kiếm: Quảng cáo xuất hiện trong SERPs – trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Google Ads hiển thị quảng cáo trên SERPs | TopOnSeek
Google Ads hiển thị quảng cáo trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Và Google Ads hiển thị (hiển thị hình ảnh, đi kèm kết quả tìm kiếm): Quảng cáo trên mạng hiển thị của Google. Ví dụ như đối tác xuất bản, ứng dụng dành cho thiết bị di động…

Sự khác biệt giữa Google Adsense and Google Ads

Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa Google Adsense and Google Ads là:

Google Ads hướng đến việc thu hút các nhà quảng cáo, còn Google AdSense lại hướng đến việc thu hút các nhà xuất bản.

Các nhà quảng cáo sử dụng Google Ads để tăng lưu lượng truy cập đến các trang web của họ. Các nhà xuất bản sử dụng Google AdSense để kiếm tiền từ lưu lượng truy cập hiện có của họ.

Dưới đây, TopOnSeek sẽ chỉ rõ cho bạn điểm khác biệt giữa các chương trình quảng cáo. Bạn cũng có thể dùng nó để so sánh Google Ads và Google AdSense.

Về mục đích

Nền tảngMục đích
Google Ads (tìm kiếm)Tạo lưu lượng truy cập vào trang web của riêng bạn từ Google, như một công cụ tìm kiếm.
Google Ads (Hiển thị)Tạo lưu lượng truy cập vào trang web của riêng bạn từ Mạng hiển thị của Google gồm các đối tác xuất bản, ứng dụng dành cho thiết bị di động và video.
Google AdSenseTạo lưu lượng truy cập cho các trang web khác với tư cách là đối tác xuất bản trên Mạng hiển thị của Google.

Về chiến lược

Nền tảngChiến lược
Google Ads (tìm kiếm)Bạn biết rằng đối tượng bạn hướng đến tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Google và bạn muốn hiển thị trong SERPs cho những truy vấn đó. 
Google Ads (Hiển thị)Đối tượng mục tiêu của bạn có thể không biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ cũng  không tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên Google. Tuy nhiên, một quảng cáo trực quan có thể thu hút sự chú ý của họ nếu quảng cáo về sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trên các trang web nơi thường xuyên truy cập.
Google AdSenseTrang web của bạn có lưu lượng truy cập khả quan và bạn muốn kiếm tiền từ nó. Bạn tiến hành cho các nhà quảng cáo thuê bất động sản – một vị trí xuất hiện – trên trang web của mình. 

Về cơ cấu chi phí

Nền tảngCơ cấu chi phí
Google Ads (tìm kiếm)Bạn trả phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Giá mỗi click chuột (CPC) có thể thay đổi dựa trên số tiền bạn đặt giá thầu, xếp hạng quảng cáo của bạn so với đối thủ cạnh tranh… Vì lý do này, các từ khóa có giá trị cạnh tranh hơn có thể có CPC cao hơn. 
Google Ads (Hiển thị)Với Google Ads hiển thị, bạn có ba lựa chọn: Thanh toán theo giá mỗi click chuột (CPC), giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM) hoặc giá mỗi hành động (CPA). Trong đó, CPC tốt hơn để tạo lưu lượng truy cập, CPM tốt hơn để tạo nhận thức và CPA tốt hơn cho chuyển đổi (người dùng thực hiện hành động cụ thể trên website của bạn ngay sau khi nhấp vào quảng cáo). 
Google AdSenseViệc tham gia vào AdSense là miễn phí. Bạn nhận được hoa hồng cho các cú click chuột, hiển thị và các tương tác khác mà quảng cáo trên trang web của bạn nhận được từ người dùng. Vì lý do này, vị trí đặt quảng cáo và chất lượng quảng cáo đều sẽ là những yếu tố quyết định bạn có thể kiếm được bao nhiêu với AdSense. Đương nhiên, số hoa hồng này sẽ do Google chi trả cho bạn. 

Những điều cần biết về cơ cấu chi phí quảng cáo Google Adsense và Google Ads

Từ bảng cơ cấu chi phí ở trên, bạn có thể thấy nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chúng tôi sẽ giải thích kỹ hơn dưới đây.

Về Google Ads (tìm kiếm)

Thu thập từ khóa

Google sẽ tiến hành thu thập các từ khóa liên quan đến truy vấn tìm kiếm mà người dùng gõ vào Google. Khi có ít nhất hai nhà quảng cáo đặt hàng quảng cáo cho từ khóa này, Google sẽ kích hoạt đấu giá.

Các nhà quảng cáo sẽ phân loại từ khóa, bản sao quảng cáo cũng như trang web tương ứng của họ thành từng nhóm khác nhau. Tiếp theo, chọn nhóm họ muốn đặt giá thầu và đưa ra giá thầu tối đa. Từ nhóm từ khóa của các nhà quảng cáo cho là thỏa mãn truy vấn tìm kiếm của người dùng, Google sẽ chọn một từ khóa phù hợp nhất rồi đưa nó vào phiên đấu giá.

Với Google Ads, từ khóa sẽ được đấu giá | TopOnSeek
Từ khóa sẽ được phân nhóm và chọn cho đấu giá Google

Có một điều đặc biệt trong đấu giá Google Ads tìm kiếm. Đó là người đưa ra giá thầu cao nhất chưa chắc đã là người chiến thắng. Người đặt giá thầu có xếp hạng quảng cáo (Ad Rank) cao nhất mới là người chiến thắng.

Ad Rank được tính bằng công thức sau:

Ad Rank = Giá thầu CPC x (Điểm Chất Lượng) x (ngưỡng xếp hạng của quảng cáo) x (ngữ cảnh tìm kiếm) x (tác động dự kiến của các tiện ích cùng với định dạng quảng cáo khác)

Trong đó:

– Ad Rank là xếp hạng quảng cáo.

– Giá thầu CPC có nghĩa giá thầu cho một click chuột tính trên mỗi phiên đấu giá.

– Điểm chất lượng dùng để chỉ kết quả đo lường mức độ liên quan của từ khóa, trang đích và câu quảng cáo.

– Ngưỡng xếp hạng của quảng cáo là giá thầu tối thiểu để quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở một vị trí cụ thể.

– Ngữ cảnh tìm kiếm bao gồm vị trí, thiết bị, thời gian tìm kiếm. Đi kèm còn có tính chất của cụm từ tìm kiếm hay các quảng cáo khác.

• Tác động dự kiến của các tiện ích cùng với định dạng quảng cáo khác chỉ các tác động ở bên ngoài do hệ thống kiểm soát.

Cơ cấu chi phí của Google Ads phụ thuộc vào nhiều yếu tố | TopOnSeek
Google Ads và cơ cấu chi phí

Điều này có nghĩa là ngoài ngân sách quảng cáo, nội dung của bạn phải hấp dẫn thì mới có được thứ hạng đầu cho từ khóa bạn muốn.

Chi phí quảng cáo phải trả

Nếu bạn chiến thắng trong cuộc đấu giá của Google, giá của mỗi click chuột được tính như sau:

Xếp hạng quảng cáo chia cho điểm chất lượng, rồi cộng với một xu, như hình dưới đây:

Sau khi thắng thầu Google Ads, chi phí trả theo công thức | TopOnSeek
Công thức tính chi phí quảng cáo Google Ads sau khi thắng thầu

Xem thêm: Chỉ số CTR trong quảng cáo: Cách áp dụng tăng CTR

Về Google Ads (Hiển thị) và Google AdSense

Đặt giá thầu cho Google AdSense

Đối với quảng cáo hiển thị hình ảnh, hoặc quảng cáo đi kèm với kết quả tìm kiếm, các nhà quảng cáo cần đặt giá thầu trên không gian quảng cáo của các nhà xuất bản trong phiên đấu giá Google Ads. Giá thầu được đặt với các từ khóa nhất định, trong trường hợp nội dung của nhà xuất bản có từ khóa giống hoặc tương tự. Dựa vào đó, Google sẽ bán không gian quảng cáo cho người trả giá cao nhất. Nhà xuất bản sẽ nhận được một phần hoa hồng nhỏ khi có người click vào quảng cáo trên trang của họ.

Quyền hạn của các nhà xuất bản với quảng cáo trên trang của mình

Google Adsense không tối ưu quảng cáo hiển thị trên trang của nhà xuất bản. Do đó, về cơ bản, số tiền mà một nhà xuất bản có thể kiếm được với AdSense phụ thuộc vào mức độ họ đặt quảng cáo trên trang web của họ. Tuy nhiên, các nhà xuất bản có quyền kiểm soát quảng cáo được hiển thị. Có nghĩa là họ có thể tùy chỉnh kiểu quảng cáo. 

Một số câu hỏi liên quan đến Google Adsense và Google Ads thường gặp

Trang web có thể đặt bao nhiêu quảng cáo?

Có thể đặt tối đa ba quảng cáo nội dung, hai quảng cáo tìm kiếm và hai hộp tìm kiếm trên một trang web.

Việc tham gia vào AdSense có ảnh hưởng đến vị trí trang web trong kết quả tìm kiếm Google?

Việc tham gia vào Google AdSense không ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm Google. Hơn nữa, cũng không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm mà Google phân phối. Bạn sẽ không bị thay đổi thứ hạng website.

Google Adsense và Google Ads đều là những phương pháp hiệu quả để tạo doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số. Hy vọng bài viết của TopOnSeek đã cung cấp đủ cho bạn thông tin cần thiết về hai chương trình quảng cáo này. Từ đó, lựa chọn cho mình được loại hình quảng cáo phù hợp. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về hướng dẫn chạy ADS Google để tự mình thực hiện chiến dịch quảng cáo nhé!

Nguồn tham khảo: https://blog.hubspot.com/marketing/adwords-vs-adsense

Xem thêm: fanpage là j? 15 ý tưởng cho Fanpage mang lại hiệu quả cao

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

SEO Facebook là gì? 15 cách SEO Facebook đảm bảo lên top 2024

SEO Facebook đang thu hút sự quan tâm đông đảo bởi khả năng đưa Fanpage lên vị trí hiển thị ...

08/05/2024

Hải Yến
Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Hiện nay, Disavow link được SEOer sử dụng khá phổ biến khi website gặp hình phạt bất ngờ từ Google ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền