Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Clickbait là gì? 4 Thủ Thuật Clickbait Đẩy SEO Nhanh Chóng Hiệu Quả

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 27/04/2021

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm phương pháp SEO nhằm tăng lượt xem, truy cập của người đọc thì bạn không thể bỏ qua clickbait. Đây là một trong những phương tiện vô cùng  hữu ích cho bạn để đẩy SEO lên top nhanh và hiệu quả cao. Cùng TopOnSeek tìm hiểu clickbait và những thủ thuật của nó nhé!

Clickbait là gì?

Clickbait có thực sự quan trọng hay không | TopOnSeek
Clickbait là gì? Clickbait có thực sự quan trọng hay không?

Mồi cho nhấp chuột hay được gọi là clickbait. Đây là đoạn văn có chứa nội dung lôi cuốn, giật giân,.. được liên kết với một website cụ thể để lôi kéo người dùng click vào. Ví dụ như : mã giảm giá, săn voucher, mua hàng tại,…

>>> Xem thêm: Wikipedia SEO và những điều bạn có thể chưa biết?

Hai phổ rộng về cách phân loại clickbait

– Trên mạng xã hội: bao gồm những bài viết có nội dung được gắn thẻ tag, được tweet lại, được chia sẻ và nhận xét.

– Với công cụ tìm kiếm: tất cả những gì phù hợp với người dùng.

Clickbat được sử dụng cho mục đích gì?

Clickbat được xem như là một phương tiện để có được lưu lượt xem, truy cập trang từ người dùng. Phương thức này rất hữu ích để tạo doanh thu từ quảng cáo. Bạn sẽ không thấy làm lạ bởi nhiều doanh nghiệp, công ty hiện nay quan tâm và “tranh giành” cảm xúc của bạn để mang lại lợi ích cho chính họ đồng thời thỏa mãn nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, clickbait không nhất thiết dẫn đến chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi chỉ xảy ra chỉ khi bài viết, nội dung của bạn phù hợp với ý định của người dùng. Dĩ nhiên bạn cũng sẽ không thể làm dâu trăm họ, trong một số trường hợp bạn sẽ không làm hài lòng được tất cả người đọc. Điều này dẫn đến việc độc giả sẽ không việc phản hồi từ CTA ( call to action) trừ khi đó là lời kêu gọi của một biểu mẫu khiếu nại.

Cách clickbat thực sự hoạt động

Tạo tiêu đề phù hợp với nội dùng, bài viết muốn truyền tải | TopOnSeek
Tạo tiêu đề phù hợp với nội dùng, bài viết muốn truyền tải

Việc tạo ra clickbat hấp dẫn, cuốn hút sẽ giúp bạn tăng được lưu lượng truy cập từ người dùng. Vậy cách để tạo ra điều đó là gì? Hay nói cách khác là cách mà clickbait thực sự hoạt động là gì? Bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Tiêu đề nên được tạo cho phù hợp: Điều này sẽ giúp người đọc nhận định được nội dung và thông tin họ sắp đọc đồng bộ với nhau. Người đọc sẽ biết chính xác mình đang có đọc đúng nội dung mình cần tìm hay không.
  • Các bài viết không quá ngắn: Tùy thuộc vào tính cạnh tranh của chủ đề, nội dung bài viết có thể lên đến hàng nghìn từ. Với cấu trúc, tiêu đề tốt, giàu hình ảnh, đặc biệt là đầy đủ nội dung người đọc cần tìm kiếm bạn sẽ dễ dàng giữ chân người đọc lâu hơn ở trang web của mình.
  • Phân mục bài viết: Bạn nên phân chia nội dung bài có cùng chủ đề vào một chuyên mục. Điều này giúp người đọc dễ dàng tìm thấy nội dung bạn muốn đọc và thấy được những gợi ý cho những bài có cùng một chủ đề.
  • Cam kết cung cấp nội dung đúng, không hứa hẹn.

Thuật toán so với Clickbait

Không có gì đáng ngạc nhiên khi mạng xã hội là nơi sinh sản chính cho clickbait. Với một nghiên cứu vào đầu năm 2020 cho thấy 60% người dùng chia sẻ những nội dung mà thậm chí họ không đọc chúng. Đối với mồi cho nhấp chuột, thì khía cạnh này được đánh giá khá thấp về chất lượng. Vậy làm như thế nào để clickbait có thể thường xuyên xuất hiện trên các nguồn tin của mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Quan điểm được đưa ra rằng, điều này liên quan đến tiêu đề cảm xúc hay cách người đọc tương tác với chính bạn bè của họ trên dòng thời gian. Một yếu tố khác cũng được đề cập chính là những loại bài báo có tính kích thích, kêu gọi, drama với nội dung, video chất lượng, hấp dẫn hoàn toàn có thể chinh phục được những khá giá khó tính. Nếu bạn là một người sành về SEO, bạn nên tối ưu hoá song song dòng tiêu đề phù hợp với cảm xúc, ý định của người tìm kiếm.

Clickbait phương tiện lôi cuốn tăng lưu lượt truy cập của người dùng từ mạng xã hội | TopOnSeek
Clickbait phương tiện lôi cuốn tăng lưu lượt truy cập của người dùng từ mạng xã hội

Tuy nhiên, đây là một số cách mà clickbait cũng không thành công trên SERP:

CTR cao và Tỷ lệ thoát cũng vậy

Nếu bạn đã quản lý để thu hút một người dùng từ SERP và sau đó giới thiệu họ với một giao diện kém (nghĩa là được tối ưu hóa cho quảng cáo, không phải cho con người) thì tỷ lệ thoát sẽ cao.

Điều này cũng có vẻ như bạn đã viết cho robot, thứ mà Google ghét.

Nội dung phải là một phương tiện hài hòa giữa sáng tạo và đơn giản.

Google coi thường nội dung chất lượng thấp

Nguyên tắc về chất lượng tìm kiếm của Google xác định chất lượng thấp là:

Các trang chất lượng thấp không thỏa mãn hoặc thiếu một số yếu tố khiến chúng không đạt được mục đích tốt. Những trang này có thể là những trang thiếu chuyên môn hoặc không đáng tin cậy / có thẩm quyền cho mục đích của trang.

Nghe giống như clickbait, phải không?

4 Bài học rút ra trong việc sử dụng Clickbait để kéo traffic 

  • Nhân hóa công việc của bạn 

 Điều này có nghĩa là điểm khác biệt của chúng ta so với robot chính là khả năng thể hiện cảm xúc. Khi bạn có cảm xúc, bạn sẽ cảm và hiểu được cảm xúc của người khác. Từ đó, tạo ra được nội dung hay, thiên về mặt cảm xúc của độc giả gửi cho họ thay vì phớt lờ cảm xúc của họ. 

  • Làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng với mọi người 

Khi viết bài hay nội dung muốn chia sẻ đến người đọc bạn có thể cho nhiều cách để tiếp cận như một dạng blog, bài báo, video, hình ảnh. Bằng cách này hay cách khác, bạn cần đảm bảo cách tiếp cận tối ưu chứa đựng được thông tin bạn muốn truyền đạt đơn giản, dễ hiểu nhất. Lúc này người đọc có thể “tận hưởng” được nội dung bạn truyền đạt sâu sắc thay vì đóng cửa sổ trình duyệt của .

  • Tiêu đề tốt tạo khả năng thu hút

Bất kể bài đăng của bạn chi tiết đến mức nào, nội dung hay đến chừng nào. Thì bạn cần nhớ rằng cái xuất hiện gây hứng thú, thu hút người đọc click vào bài bạn chính là tiêu đề. Với dòng tiêu đề có ý nghĩa hoặc khiến ai đó chú ý đến như kêu gọi, hướng dẫn, mẹo,… Nhớ là hãy tối ưu hóa cho từ khóa và lượt thích cùng một lúc trong tiêu đề.

  • Sử dụng dạng liệt kê! 

Bạn dễ dàng tìm thấy trên trang chủ Google những bài viết với dạng 10+ cách…, 7 bước…, 5 bài học…,… Đây được xem là cách sử dụng dạng liệt kê nhằm tóm gọn thông tin, yếu tố cơ bản của bài viết đến với độc giả. Mang lại cho người đọc sự hào hứng, kỳ vọng và tập trung cao vào vấn đề trọng tâm.

Hy vọng những thông tin mà TopOnSeek cung cấp về Clickbait. ũng như thủ thuật về nó sẽ giúp bạn tìm ra được giải pháp đẩy mạnh lưu lượt truy cập của người đọc. Chúc bạn sớm thành công nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.searchenginejournal.com/long-form-content-vs-clickbait/236265/#close

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân