Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Cách tạo URL WordPress thân thiện với SEO

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 07/12/2020

Tạo URL WordPress thân thiện với SEO là một cách đơn giản để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn mà không phải mất phí. Thực hiện theo bốn mẹo dưới đây để đảm bảo rằng bạn đã có một URL hoàn hảo.

Cách tạo một URL WordPress thân thiện với SEO

Cách đơn giản để cải thiện SEO WordPress của bạn bắt đầu từ hôm nay là gì?

Hãy đảm bảo rằng bạn có các URL thân thiện với SEO.

Tạo URL thân thiện với SEO là một cách siêu đơn giản để cải thiện SEO của bạn.

Nếu bạn hiểu đúng, bạn sẽ cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của mình mà không mất khoản chi phí nào, đặc biệt là đối với các từ khóa đuôi dài có chất lượng thấp.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu bốn mẹo để đảm bảo URL WordPress của bạn thân thiện với SEO.

Chúng bao gồm các bản cập nhật cơ bản, tổng thể đến các bản cập nhật chi tiết chiến lược gắn liền với nội dung và cấu trúc thông tin của trang web.

>>> Xem thêm: Wikipedia SEO và những điều bạn có thể chưa biết?

1. Truy cập vào tên miền gốc của bạn.

Theo mặc định, một số hình thức của tên miền gốc có thể hiển thị dưới dạng chức năng URL là các phiên bản giống nhau giữa trang.

Điều này có nghĩa là trang chủ cộng thêm những trang đơn khác trong trang web, dựa trên cách định cấu hình miền cũng như các biến thể.

Các biến thể miền cho URL:

  • http://example.com
  • https://example.com
  • http://www.example.com
  • https://www.example.com

Tất cả những thứ này sẽ hiển thị phù hợp theo trang web.

Nếu tất cả hiển thị ra từng trang web riêng biệt, chúng có thể trông giống như các phiên bản sao chép của trang web chính.

Bạn có thể chọn ra một trong các phiên bản “https” (có thêm SSL để theo dõi) và để ba phiên bản 301 khác chuyển hướng hoàn toàn  đến phiên bản chính mà bạn chọn.

Bằng cách chọn một phiên bản chính của cấu trúc URL “https”, bạn sẽ hợp nhất tất cả chỉ mục, xếp hạng và giá trị liên kết vào một phiên bản duy nhất của tên miền và trang web.

Một lĩnh vực quan trọng khác từ quan điểm bảo mật và SEO là đảm bảo rằng trang web của bạn được mã hóa hoàn toàn bằng chứng chỉ SSL.

HTTPS hiện là một trong những tín hiệu xếp hạng nhỏ trong các thuật toán của Google.

Hơn nữa, Google yêu cầu HTTPS để bảo mật dữ liệu trong Chrome.

Vì cả hai lý do này, việc bật HTTPS trên trang web WordPress của bạn có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Hơn nữa  Let’s Encrypt cung cấp giải pháp HTTPS miễn phí, không có lý do gì để không thực hiện chuyển đổi để giúp trang web của bạn củng cố tốt các URL của nó trong mắt Google.

Chuyển từ http://example.com sang https://example.com sẽ đưa trang web của bạn và tất cả nội dung bạn đã viết ở vị trí tốt hơn nhiều, để việc xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.

>>Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu SEO WordPress hiệu quả cho người mới A-Z

Nếu bạn muốn Google dễ dàng hiểu được nội dung của bạn và có thể kết hợp nó với một số cụm từ tìm kiếm nhất định, bạn sẽ phải đảm bảo rằng URL của mình sử dụng các từ khóa có liên quan đến chủ đề của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn đang viết về bữa tiệc khiêu vũ hoành tráng khi mặt trời mọc ở Burning Man mà bạn đã trải qua, hãy đảm bảo URL của bạn trông giống như sau:

www.example.com/epic-burning-man-sunrise-dance-party

Thay vì thế này:

www.example.com/?p=123

Theo bạn thì URL nào sẽ có nhiều lượt nhấp vào hơn?

Cái đầu tiên. Bạn phải biết chính xác những gì bạn đang nhận được.

URL của bạn cho Google – và những người đang quét kết quả tìm kiếm của Google – chính xác nội dung của bạn nói về chủ đề gì.

Nói cách khác, Google có thể hiểu nó (vì nó thân thiện với SEO) và mọi người có thể hiểu nó (vì nó cũng thân thiện với người dùng).

Đôi bên cùng có lợi.

Nếu bạn muốn thay đổi cấu trúc Permalinks của mình trong WordPress, hãy chuyển đến Cài đặt > Permalinks. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn thay đổi.

Một Permalinks hoàn hảo để chọn
  • Plain: Không phải là một lựa chọn tốt cho SEO. Không có gì trong URL mô tả các trang / nội dung của bạn.
  • Day and Name: Đây là một lựa chọn tốt cho SEO vì nó giúp Google biết nội dung của bạn là gì và ngày xuất bản chính xác, điều này có thể thực sự quan trọng đối với độc giả của bạn.
  • Month and name: Cũng là một lựa chọn tốt! Tương tự như Day and Name, nhưng chỉ hiển thị tháng mà phần nội dung được xuất bản.
  • Numeric: Không phải là một lựa chọn tốt cho SEO. Không có gì trong URL mô tả các trang / nội dung của bạn.
  • Post name: Đây là lựa chọn phổ biến nhất để tối ưu hóa WordPress SEO. Nó cho phép bạn cá nhân hóa URL của mình để phù hợp với các chủ đề nội dung của bạn.
  • Custom Structure: Tại đây bạn có thể sử dụng các thẻ dành riêng cho WordPress để tùy chỉnh URL của mình. Nếu bạn có một trang web lớn với nhiều danh mục quan trọng đối với người đọc, thì việc sử dụng thẻ như “/% category% /% postname% /“ để thêm danh mục vào URL của bạn có thể là một ý tưởng hay. Bạn có thể sử dụng quyền này để cung cấp cho Google nhiều thông tin hơn nữa về phần nội dung của bạn, nhưng bạn muốn nhận được chi tiết như thế nào là tùy thuộc vào bạn.

Nếu bạn thực hiện chuyển đổi sang sử dụng các danh mục trong Permalinks thân thiện với SEO, bạn chỉ cần chọn một danh mục duy nhất cho mỗi bài đăng.

Video của cựu Googler Matt Cutts sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin bổ sung.

Khi bạn đã chọn cài đặt Permalinks của mình, hãy nhớ nhấp vào Lưu thay đổi.

Sau đó, bạn có thể thực hiện các thay đổi đối với URL của các trang và bài đăng riêng lẻ.

Trong trang tổng quan quản trị, bạn có thể chỉnh sửa và điều chỉnh URL trước khi nhấp vào OK và cập nhật bài đăng.

Permalinks có thể giúp cải thiện kết quả tìm kiếm

Một lưu ý khi thành lập một trang Web

Bằng cách chuyển đổi từ cấu trúc Permalinks này sang cấu trúc Permalinks khác trên một trang web hiện có, điều này sẽ làm bạn mất tất cả số lượng chia sẻ trên mạng xã hội của mình.

Nếu bạn có hàng nghìn lượt chia sẻ trên một phần nội dung, việc chuyển đổi cấu trúc URL của bạn sẽ đặt lại nó về 0.

Ngoài ra, luôn có nguy cơ làm mất đi thứ hạng tìm kiếm hiện có của bạn.

Nếu trang web của bạn đang triển khai các URL Plain, bạn nên thay đổi cấu trúc URL bất kể nó cũ đến đâu.

Bạn vẫn sẽ mất số lượng chia sẻ trên mạng xã hội trên tất cả các trang trên trang web của mình, nhưng lợi ích của một URL phù hợp vượt xa sự mất mát đó.

Tương tự, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng phiên bản WordPress của bạn tự động tạo chuyển hướng 301 từ URL cũ sang URL mới của bạn.

Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm trên một trang nhất định nào đó bằng cách ghi nhận URL hiện tại (sắp trở thành cũ), cập nhật lên URL mới, sau đó cố gắng truy cập URL cũ.

Nếu bạn không được chuyển hướng đến trang ở vị trí mới,  thì hãy tạm dừng và thực hiện một số nghiên cứu, khắc phục sự cố để đảm bảo bạn phải có chuyển hướng tự động hoặc có một plugin cho phép bạn định cấu hình chúng theo cách thủ công cho từng URL trang mà bạn thay đổi.

3. Cấu trúc trang Web và URL 

Bây giờ chúng ta đã nêu rõ những bước cơ bản với việc chuyển sang một định dạng chung cho URL và đã chọn cấu trúc permalink, đã đến lúc vạch rõ ra các URL của trang web.

Cuối cùng mục tiêu là chỉnh sửa URL với nội dung chủ đề và từ khóa trọng tâm của từng phần và từng trang tương ứng.

Thực hiện theo sơ đồ trang web của bạn và điều hướng chính  để sắp xếp các chuỗi URL của bạn dựa trên các thư mục chứa nội dung.

Đừng ngại đi sâu  vào trang web của bạn để chủ đề chính cụ thể hơn.

Ví dụ thương mại điện tử:

example.com/products/product-category/sub-category/product-name

Ví dụ B2B: 

example.com/services/sub-service/service-detail-page

4. Điều chỉnh lại URL của bạn để thân thiện với SEO hơn

Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm khi viết và điều chỉnh lại URL trong WordPress:

Đặt URL đúng trọng tâm

Loại bỏ bất kỳ từ nào không liên quan và tập trung vào các từ khóa mục tiêu của bạn.

“Ngắt từ” là những từ không mang lại bất kỳ giá trị nào cho người đọc của bạn (ví dụ: “một,” “cái,” “của”).

Những điều này sẽ không bất lợi ở trong URL của bạn, nhưng chúng cũng sẽ không giúp gì cho bạn vì chúng không thêm bất kỳ giá trị nào cho người đọc và chúng làm cho URL của bạn dài hơn.

Ví dụ một URL như http://example.com/burning-man-sunrise-party sẽ tốt hơn http://example.com/the-burning-man-sunrise-party-we-went-to-was-awesome.

Đặt URL ngắn

Độ dài URL không phải là một yếu tố xếp hạng.

Bạn có thể làm điều này bằng cách làm theo gạch đầu dòng đầu tiên ở trên; ý chính ở đây là sử dụng các từ khóa tập trung nhất có thể trong URL và tránh những từ không cần thiết.

Định dạng URL phải nhất quán

Bạn nên sử dụng dấu gạch ngang (“-”) để phân tách các từ trên tất cả các bài đăng của mình, đừng sử dụng dấu gạch dưới (“_”) để phân tách.

Bám sát cách WordPress thực hiện – sử dụng dấu gạch ngang truyền thống để tách các từ trong URL.

Tham khảo thêm: Cách chọn WordPress Theme tốt nhất cho SEO và một số mẫu gợi ý

Tóm lại

Không có cách cụ thể để tạo một URL thân thiện với SEO tốt nhất.

Nó phụ thuộc nhiều vào loại trang web bạn đang chạy, thị trường ngách/ngành của bạn và những gì khách truy cập thấy có giá trị.

Điều cực kỳ quan trọng là phải tối ưu hóa các URL WordPress của bạn – bao gồm tất cả các từ khóa quan trọng để làm rõ nội dung của trang và bạn nên sẵn sàng tìm hiểu thêm về các SERP.

Nguồn tham khảo: How to Make Your WordPress URLs SEO Friendly

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền