Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hướng dẫn cách SEO Google News, Top Stories và Discover hiệu quả

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 26/03/2021

Các tính năng Google News, Google Top Stories và Google Discover là cơ hội tuyệt vời để trang web của bạn có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, làm thế nào bài viết của bạn xuất hiện trên đó và cách tối ưu để được thứ hạng cao nhất. Trong bài viết này, TopOnSeek sẽ giới thiệu cho bạn Cách để SEO Google News, Top Stories và Discover.

Cách SEO Google News đạt thứ hạng cao

Google News (Google Tin tức) là một trang web tổng hợp tin tức tự động trên nền tảng ứng dụng điện thoại và trình duyệt web của bạn.

Trước đây, để hiển thị trên Google News các nhà xuất bản cần phải gửi các trang web của họ để Google phê duyệt thông qua Google Publisher Center. Tuy nhiên, mới đây Google đã cập nhật bản hướng dẫn mới về những trang web đủ điều kiện để xuất hiện trên Google News.

Giao diện trang chủ Google News | TopOnSeek
Giao diện trang chủ Google News

1. Sản xuất nội dung chất lượng cao và tuân thủ chính sách của Google

Sản xuất nội dung có chất lượng cao và tuân thủ các chính sách của Google chính là những gì mà nhà xuất bản nội dung cần lầm để được xuất hiện trên Google News. Đặc biệt, các nội dung được tạo ra không được mạng tính kích động bạo lực, gây thù địch, nguy hiểm hoặc lừa đảo để tránh bị gắn cờ bởi Google.

2. SEO Google News cần nội dung định hướng người dùng tốt

Các bài viết của bạn phải đáp ứng tốt được 3 tiêu chí E-A-T : Expertise ( có chuyên môn), Authoritativeness ( có thẩm quyền) và trustworthiness (Đáng tin cậy) để được xếp thứ hạng cao. Ba tiêu chí này dựa trên thuật toán E-A-T của Google nhằm đánh giá nội dung của nhà xuất bản. Thông tin được cung cấp hữu ích, minh bạch đồng thời có chuyên môn cao sẽ giúp bài viết của bạn có thứ hạng cao trên Google News.

Các bài viết Google đã xuất bản trong những năm gần đây cũng đã xác nhận rằng Google tăng cường tập trung vào độ uy tín của các nhà xuất bản nội dung khi đề cập đến tin nóng, thông tin sai lệch, bầu cử hoặc giai đoạn khủng hoảng. 

3. Nội dung thường xuyên được cập nhật, có sự độc đáo và quan điểm đa dạng

Đặc điểm của trang tin tức chính là nội dung thường xuyên được cập nhật. Tin tức phải luôn được làm mới để giữ cho nội dung trang web luôn được tươi mới. Đối với Google News, tính kịp thời là tất cả. Điều này đặc biệt đúng khi có một sự kiện nóng hổi diễn ra.

Mặc dù, cung cấp lượt traffic tốt cho trang web nhưng Google khuyến nghị bạn không nên index các bài viết có tin tức, nội dung đã xuất hiện nhiều lần hoặc có sẵn trước đó.

Bên cạnh đó, Uniqueness (tính độc đáo) và ” a diversity of viewpoints” (quan điểm đa dạng) là hai yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng theo Google công bố. Vì vậy, để SEO Google News đạt TOP, bài viết của bạn nên đưa ra những quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả về vấn đề được nhắc đến để tạo sự độc đáo, mới lạ cho bài viết.

4. Submit trang web của bạn sẽ có lợi cho việc SEO Google News

Mặc dù, việc submit trang web là không cần thiết. Tuy nhiên, submit trang web của bạn với Google thông qua Google’s Publisher Center giúp bạn có một số lợi thế như: Kiểm soát được nội dung và thương hiệu trên Google News dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một số nhà xuất bản báo cáo rằng việc submit cho Google giúp bài viết của họ được lên Google News nhanh hơn. Điều này chắc chắn có lợi thế cho việc SEO Google News của bạn.

5. SEO Google News cần đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật

Trang web cần có mục về thông tin chung như logo, thông tin liên lạc, số điện thoại, địa chỉ, email. Google sẽ ưu tiên hơn cho các trang web có giao diện, bố cục chuyên nghiệp như các trang web tin tức. Ví dụ như: Vtv.vn, Báo lao động,… Bên cạnh đó, các trang web có tên miền .com cũng sẽ được ưu ái về mặt hiển thị hơn.

Bài viết nên có URL cụ thể, dễ đọc và là duy nhất để Google index. Một điều nên lưu ý khi SEO Google news chính là URL có chứa số sẽ được ưu tiên hơn URL chỉ có văn bản. URL của bài viết trên Google News nên có tối thiểu 3 chữ số.

6. Ưu tiên về vị trí và ngôn ngữ phù hợp

Các bài viết tiếng Việt sẽ ưu tiên được xếp thứ hạng cao ở Việt Nam trên Google News nếu người dùng sử dụng ngôn ngữ và vị trí hiện tại đang ở Việt Nam. Đặc biệt khi bạn SEO Google News cho trang web đa ngôn ngữ.

Nếu trang web của của bạn có một nội dung sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bạn nên thiết lập các bài viết khác nhau cho mỗi ngôn ngữ. Đồng thời sử dụng URL khác nhau cho mỗi phiên bản hoặc cài đặt trình duyệt có thể điều chỉnh nội dung trên trang web. Điều này giúp trang web của bạn hiện thị với truy vấn bằng nhiều ngôn ngữ và nhiều quốc gia hơn trên Google News.

Báo cáo về lượng truy cập trên Google News

Lượng truy cập của Google News có thể được báo cáo thông qua Google Analytics và Search Console. Trong Google Analytics, lượng truy cập Google Tin tức có thể hiển thị dưới nguồn giới thiệu news.google.com. Gần đây Google Search Console cũng giới thiệu một bản báo cáo hiệu suất dành riêng cho Google News (trong tab Google tin tức của thanh bên trái). 

Bằng cách kết hợp Google Analytics và Search Console, bạn sẽ có góc nhìn tổng quan và chuyên sâu hơn về dữ liệu. Ví dụ như: Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho các tiêu đề bài viết của bạn trong Google News. Theo dõi báo cáo thường xuyên để nắm rõ được hiệu quả SEO Google News của bạn.

Cách SEO Google Top Stories đạt TOP 3 như Google News

cách SEO Google Top Stories đạt top 3 | TopOnSeek
SEO Google Top Stories nên tập trung vào tiêu đề bài viết

Google Top Stories là một phần xuất hiện trong Google Search khi Google phát hiện ra một truy vấn tìm kiếm có định hướng tin tức. Google Top Stories được xem là mỏ vàng về lượng truy cập cho các nhà xuất bản tin tức. 

1. Thông tin được cập nhật liên tục, mới lạ

Google Top Stories được xem là nơi được thèm muốn nhất để cung cấp thông tin, tin tức mới và nóng. Chính vì vậy, trang web của bạn nên thường xuyên cập nhật tin tức, breaking news nếu bạn muốn SEO Google Top Stories đạt TOP 3 nhanh nhất.

2. Trang web sử dụng AMP

AMP là công nghệ giúp gia tăng tốc độ tải trang trên điện thoại. Trước đây, chỉ những bài viết AMP mới đủ điều kiện lọt vào Top stories trên thiết bị di động. Tuy nhiên Google tuyên bố rằng yêu cầu này sẽ bị loại bỏ cùng với bản cập nhật lõi Core Web Vitals sẽ được tung ra vào tháng 5 tới đây.

Mặc dù vậy thì sử dụng AMP cũng là một lợi thế đối với những trang web sử dụng nó bởi trải nghiệm về hình ảnh và tốc độ vô cùng nhanh mà nó đem lại.

3. Sử dụng từ khóa trong tiêu đề H1

Khi SEO Google Top Stories nên tập trung đến thẻ tiêu đề H1. Vì sao lại là H1 mà không phải Meta title? Bởi vì Top Stories không sử dụng thẻ Title mà thay vào đó là thẻ H1 để làm tiêu đề chính của trang. 

Chính vì thế, điều quan trọng là phải tập trung vào việc tối ưu hóa tiêu đề bài viết. Ví dụ như: tên của mục tiêu được nhắm đến ( người, địa điểm, sự vật hoặc sự việc) được nêu rõ ràng và đầu tiên trong tiêu đề. Tiêu đề của bài viết thường dưới 22 từ để đạt hiệu quả hiển thị tốt nhất.

Báo cáo về lượng truy cập trên Google Top Stories

Top Stories hiện chưa có phần báo cáo riêng trong Google Analytics và Search Console. Một cách để ước tính hiệu quả của SEO Google Top Stories là điều hướng đến tab giao diện tìm kiếm trong Search Console, lọc theo thiết bị di động và chọn bài viết AMP. Tuy đây không phải là cách tối ưu bởi các bài viết AMP vẫn có thể xuất hiện ở danh mục khác của Google nhưng nó có thể đóng vai trò như một nguồn tổng hợp các nhấp chuột và hiển thị từ Top Stories (và những nơi khác).

Theo dõi quá trình SEO Google Top Stories trên Search Console | TopOnSeek
Kiểm tra báo cáo để xem kết quả SEO Google Top Stories trên Search Console

Cách SEO Google Discover hiệu quả

Google Discover là nguồn cung cấp dữ liệu được các nhân hóa bao gồm bài viết có sẵn cho người dùng thiết bị di động hoặc Google app trên iOS. Bạn cũng có thể truy cập Google discover bằng cách truy cập Google.com khi đăng nhập vào tài khoản Google trên thiết bị di động bằng Google Chrome. 

Tối ưu Google Khám Phá giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn | TopOnSeek
SEO Google Discover sẽ giúp trang web của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn.

1. Sử dụng hành vi người dùng để leo top.

Google Discover sử dụng hành vi của người dùng trên Google để xác định những gì có thể làm họ thấy thú vị. Nếu một người dùng thường xuyên truy cập các ấn phẩm về chó hoặc có thể chia sẻ bài viết về chó trên mạng xã hội hoặc sử dụng các ứng dụng liên quan đến chó trên điện thoại, có thể các nội dung về chó sẽ xuất hiện trong mục bảng tin Discover của họ.

Nội dung thích hợp tự động xuất hiện trên Google Discover mà không cần sử dụng bất kỳ sitemaps hoặc schema.

Nguyên tắc về Discover của Google khuyên rằng nên tập trung vào nội dung “phù hợp với sở thích hiện tại, kể một câu chuyện hay hoặc cung cấp insights độc đáo” đồng thời “tránh các tiêu đề nhấp chuột” và cung cấp “ngày tháng rõ ràng, thông tin về tác giả, ấn phẩm, nhà xuất bản, công ty hoặc mạng lưới đằng sau nó, và thông tin liên hệ.”

2. Tập trung vào chất lượng hình ảnh

Bên cạnh tiêu đề thì hình ảnh cũng là một yếu tố tác động đến lượt nhấp chuột vào bài viết. Hình ảnh bài viết sẽ được hiển thị trên Google Discover vì vậy nên được tối ưu tốt nhất . Hình ảnh phải hấp dẫn, chất lượng hình ảnh cao, tối thiểu 1200 pexels. Ảnh trong bài sẽ được kích hoạt bằng code: (meta name=”robots” content=”max-image-preview:large”) hoặc sử dụng AMP.

3. Nội dung không được vi phạm chính sách của Google

Để bài viết đạt được thứ hạng cao trên Google Discover thì trước hết bài viết của bạn phải hiển thị trên Google Discover. Muốn vậy, nội dung bài viết của bạn phải tuân thủ chính sách của Google. Các trang web có nội dung người lớn sẽ không được xuất hiện trên Google Discover. Tài liệu về Discover của Google nêu rõ rằng những nội dung có chứa “ ảnh khỏa thân, hành vi tình dục, hoạt động hay tài liệu khiêu dâm” vi phạm nguyên tắc nội dung và có thể khiến nhà xuất bản không được xuất hiện trên Google Discover.

4. Tập trung tối ưu hóa tiêu đề bài viết

Tương tự như SEO Google News, Khi SEO Google Discover nên tập trung vào thẻ H1. Bởi vì tiêu đề bài viết thường hiển thị dưới dạng thẻ H1 và nó có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ kích chuột (CTR).

Sự quan trọng của độ dài tiêu đề H1 khi SEO Google Discover |  TopOnSeek
Khi SEO Google Discover nên lưu ý đến số lượng từ trong thẻ

Một nghiên cứu cho thấy số lượng từ trong thẻ H1 có tỉ lệ thuận với CTR, cho đến khoảng 27 từ. Sau đó sẽ có hiện tượng đảo chiều giữa hai chỉ số này. Tỷ lệ kích chuột cao nhất (14.3%) được tìm thấy trên các bài viết sử dụng tiêu đề chứa 25 từ. Theo dữ liệu này, một dòng tiêu đề khoảng 15 – 25 từ có thể sẽ đem lại hiệu quả tối ưu hơn khi SEO Google Discover.

Mô hình chung cũng đúng cho tổng các lần nhấp vào nội dung Discover, mặc dù các bài viết có lượt truy cập cao nhất thậm chí có tiêu đề ngắn hơn khoảng 10-20 từ.

Tiêu đề H1 có tác động đến tổng lượt nhấp chuột vào bài viết trên Google Discover | TopOnSeek

Các bài viết nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất trong Google Discover có độ dài từ khoảng 500-1000 từ, với hiệu suất cao nhất trong phạm vi từ 600-700. Tuy nhiên cần lưu ý là số lượng từ trong bài viết không phải là một yếu tố xếp hạng trên bất kỳ tính năng nào của Google Search. Bài viết nên tập trung vào chất lượng nội dung và thu hút người dùng là cách tốt nhất để SEO Google Discover.

Báo cáo về lượng truy cập trên Google Discover

Theo dõi các bài viết của bạn và xem chúng đang hiển thị như thế nào trên Google Discover bằng cách điều hướng đến báo cáo hiệu suất Discover trên thanh bên trái của Google Search Console. Những dữ liệu này là nguồn thông tin chính xác nhất để xem những bài viết và chủ đề nào trên trang web của bạn đang có xu hướng xếp hạng tốt trên Google Discover.

Như vậy TopOnSeek đã hướng dẫn cách để SEO Google News, Top Stories và Google Discover đạt thứ hạng cao hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân