Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Cách xây dựng Backlinks hiệu quả cho SEO top 1

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
Rate this post
Ngày đăng: 02/04/2020

kiểm tra backlink
Nguồn: Digistar.vn

Có thể nói Backlinks là một trong những nền tảng tuyệt vời trong SEO. Vai trò quan trọng của nó trong việc cải thiện thứ hạng của trang web là thứ bạn cần chú ý hơn. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách khắc phục các sự cố về xây dựng backlinks, kiểm tra backlink và tạo các chiến lược đúng đắn ngay sau đây.

Backlinks (liên kết ngược) là các liên kết trên trang web của người khác gửi người đọc tới trang web của bạn. Nó sẽ có vai trò như một lời chứng thực từ những nơi uy tín. Nếu một trang web hay blog nổi tiếng giới thiệu mọi người tới trang web của bạn, tất nhiên mọi người sẽ đánh giá cao trang web của bạn hơn.

Google sẽ đánh giá trang web của bạn dựa trên các tiêu chí sau: Chuyên môn, thẩm quyền, độ tin cậy hoặc điểm EAT của bạn. Một khi người dùng đánh giá cao nội dung của bạn, bạn cũng sẽ có thứ hạng cao trên Google.

Backlinks là một  trong 5 tiêu chí xếp hạng được quan tâm nhất. Bởi khi liên kết với trang web của bạn, các chuyên gia SEO cũng đang đánh giá trang web của bạn đủ tốt. Bạn cần backlinks để cải thiện SEO của mình, nhưng cần có một số sửa chữa kỹ thuật để làm tốt điều này.

*Đây là lần đầu tiên bạn biết đến website hãy đọc qua bài viết

Backlinks sẽ không là một yếu tố riêng lẻ để đảm bảo thứ hạng của bạn. Cái quan trọng là chất lượng trang web của bạn. Đây là điều bạn cần chuẩn bị cho khách truy cập từ liên kết.

Bạn phải đảm bảo các liên kết ngoài trang web hoạt động. Nếu xảy ra lỗi ở các liên kết này, vấn đề sẽ là rất tệ. Người dùng sẽ nhấp vào một đường link lỗi và thực sự khó chịu. Hơn nữa Google cũng sẽ đánh giá thấp trang web của bạn vì các link hỏng này.
Hãy sử dụng các công cụ như Screaming Frog SEO Spider và Siteliner để kiểm tra backlink thay vì tìm bằng tay.

Loại bỏ các liên kết bị hỏng

Sau khi dùng Screaming Frog xác định các liên kết hỏng,  chúng sẽ dẫn tới các trang 404 (Mã lỗi 404 chỉ ra một trang không tồn tại). Bạn phải nhanh chóng sửa các lỗi 404 này ở cả link nội bộ hay link liên kết ngoài. Nếu không, người dùng vấp phải lỗi 404 sẽ nhanh chóng rời khỏi website của bạn. Để tránh lặp lại lỗi 404, mỗi khi xóa trang được liên kết ngược bạn cũng cần tạo một chuyển hướng 301.

Tránh các chuỗi chuyển hướng.

Như đã nói ở trên, chuyển hướng 301 có lẽ sẽ không làm ảnh hưởng nhiều tới người dùng. Tuy vậy, bạn nên tránh để việc chuyển hướng xảy ra liên tục thành một chuỗi. Nó gây ra khó chịu, làm giảm giá trị của các liên kết ngược.  

Hãy khắc phục điều này bằng cách kiểm tra kỹ. Hãy chuyển hướng một lần duy nhất. Liên kết trang góc với trang thật và loại bỏ những phần còn lại.

Sửa trải nghiệm tải trang

Các backlinks của bạn phải đảm bảo chuyển trang đủ nhanh. Người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để đợi chờ và họ có thể thoát ngay. Điều này cũng đúng với các trang web chưa được tối ưu hóa mobile first. Bạn cũng nên đảm bảo độ ổn định khi tải trang ở nhiều nền tảng, thiết bị khác nhau.

Giảm thiểu nội dung trùng lặp

Nếu có nội dung trùng lặp trên trang web của bạn, Google sẽ gặp khó khăn khi điều hướng nó. Vì Google coi trọng nội dung gốc hơn nên họ sẽ không biết trang nào sẽ hiểu thị cho đọc giả.

Khắc phục sự cố

Trong thế giới SEO , bạn sẽ thường nghe mọi người nói về “canonical” URLs. URL này chính là địa chỉ chính xác cho một trang, được chọn từ một nhóm các URL có vẻ giống nhau.

Một người dùng có thể nhìn vào các địa chỉ sau và nghĩ rằng họ dẫn đến cùng một địa điểm:

  • www.acmewidgets.com
  • www.acmewidgets.com/home.html
  • acmewidgets.com/

Giả sử rằng URL đầu tiên, www.acmewidgets.com, là trang chủ hiện tại của bạn. Phần còn lại có thể là phiên bản cũ của trang web của bạn hoặc chỉ là URL cho các trang không tồn tại. Hãy đảm bảo máy chủ của bạn điều hướng các URL cũ này tới trang web chính của bạn.

Mạng liên kết công cộng

Một mạng lưới liên kết công cộng giống như một câu lạc bộ bạn trả tiền để tham gia. Mạng sẽ đặt một liên kết ngoài trên trang web của mình với một khoản phí từ chủ sở hữu của liên kết. Tuy vậy, hãy cân nhắc điểm sau đây.

Google ghét các mạng này vì chúng không tạo ra giá trị cho người đọc. Họ đóng gói các trang chủ với các liên kết không liên quan và hầu như không có bất kỳ nội dung nào. Khi Google tìm thấy các mạng này, họ đơn giản là hủy bỏ lập chỉ mục và loại chúng ra khỏi danh sách.

Google cũng có thể xử phạt chủ các liên kết. Vì vậy, bạn hãy tránh các mạng lưới liên kết này hết sức có thể.

Xây dựng liên kết công cộng

Có những chương trình phần mềm có thể giúp xây dựng backlinks của bạn hiệu quả hơn. Các công cụ như SENuke và Ultimate Demon sẽ tăng số backlinks của bạn. Tuy vậy, việc không biên tập và sắp xếp có thể làm mọi thứ tệ hơn. Google cũng có thể phạt bạn trong trường hợp này.

Nhận xét được mua

Bạn có thể xây dựng backlinks bằng cách bình luận trên blog của người khác. Điều đó chỉ đúng với các bình luận có liên quan trên các blog liên quan, loại trừ phần lớn các bình luận đã mua.

Các backlinks được mua này không hiệu quả. Chúng gom tất cả liên kết của bạn và nhiều người khác nhưng không phân biệt chúng. Thậm chí chúng còn dẫn người dùng tới các trang web độc hại.

Liên kết ngược

Google ưu tiên các backlinks có liên quan đến nội dung trên trang. Hãy để ý vị trí trong cách xây dựng  backlinks của bạn. Khi nó được nhúng trong thanh bên, chân trang hoặc tiêu đề, thì nó ít có khả năng có liên quan trên tất cả các trang đó. Google có xu hướng không ưu tiên các liên kết thanh bên hoặc chân trang có lợi cho các liên kết trong nội dung này.

Các trang web không liên quan

Nếu các trang web cho bạn một backlinks, hãy xem xét kĩ. Nếu nội dung trang đó không liên quan gì tới trang web của bạn, hãy từ chối. Việc nhận tùy tiện các liên kết dễ làm ảnh hưởng tới người dùng. Bên cạnh đó bạn cũng  dễ bị xử phạt vì lỗi spam.

Khi trang web của bạn đảm bảo cho các backlinks, bạn nên cố gắng tối đa số lượng của chúng. Nhưng chất lượng lại là thứ quan trọng hơn cả. Việc nhiều backlinks nhưng có link lỗi sẽ làm tụt hạng của bạn. Các tiêu chí xác định backlinks tốt cho bạn:

Đảm bảo sự liên quan giữa các liên kết

Có các loại backlinks thực sự rất tốt cho trang web. Chúng thường bắt nguồn từ các trang liên quan trực tiếp tới sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy luôn sử dụng backlinks đảm bảo sự liên quan. Mọi liên kết không liên quan khiến người dùng mất niềm tin vào trang web của bạn.

Ví dụ: nếu công ty của bạn sản xuất quần áo dành cho bà bầu, bạn sẽ nhảy vào một liên kết ngược từ trang web đánh giá sản phẩm nhắm đến các bà mẹ tương lai.

Một từ về nhắm mục tiêu theo địa lý

Nếu bạn có một thương hiệu thương mại điện tử hoàn toàn , việc nhắm mục tiêu theo địa lý sẽ không còn quan trọng trong quá trình tìm kiếm backlinks của bạn. Nhưng nếu bạn có một địa điểm trực tiếp hoặc bạn cung cấp dịch vụ trực tiếp, các liên kết ngược có liên quan nhất của bạn sẽ là những liên kết trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn và trong khu vực của bạn. Thứ hai tốt nhất là những thứ có liên quan đến chủ đề hoặc mục tiêu địa lý. 

Google sử dụng các thuật toán để xác định thứ hạng trang web. Công ty đã từng xuất bản các chi tiết của thuật toán, được gọi là PageRank. Tuy nhiên, việc tìm hiểu vào các thuật toán này rất khó, nó đòi hỏi bạn phải có hiểu biết về lập trình.

Việc sử dụng một công cụ của bên thứ ba như Ahrefs hoặc Open Site Explorer dễ dàng hơn nhiều. Tuy vậy, mọi công cụ đều không chắc có kết quả chính xác 100%. Vì vậy, bạn nên dùng nhiều công cụ để kiểm tra backlink tốt nhất.

Tham khảo thêm bài viết Ahrefs là gì? Cách dùng Ahrefs để tối ưu SEO

Tham khảo thêm bài viết Weebly SEO là gì? Top 8 Tính năng nổi bật tối ưu hóa trang web

Liên kết trang web uy tín

Bạn có thể tin tưởng một trang web nếu có số điểm đánh giá cao từ các bên thứ ba. Tuy vậy, có một số trang web biết cách gian lận. Các hình thức thường là làm sai lệch đánh giá, lời chứng thực và xếp hạng. 

Một trang web có thể giả mạo về uy tín, nhưng nó không thể giả mạo xếp hạng SEO.  Nếu bạn sử dụng Ahrefs và phân tích tên miền mà backlinks tiềm năng của bạn đến từ đâu, bạn có thể biết liệu nó có xếp hạng tốt cho nhiều từ khóa và hướng lưu lượng truy cập hay không. 

Bạn sẽ nhận được nhiều ích lợi từ việc xây dựng backlinks của một website chọn lọc về các liên kết ngược mà nó cung cấp. Nếu backlinks của bạn đến từ một trang web liên kết với nhau quá nhiều, điều đó sẽ không thực sự hiệu quả. Tìm kiếm các trang web có quá trình biên tập rõ ràng để chọn liên kết. Sẽ mất nhiều thời gian hơn và bạn có thể không được chấp nhận ngay lập tức, nhưng điều đó là nên làm.

Chất lượng liên kết ngoài

Bất cứ khi nào bạn có cơ hội nhận backlinks từ một trang web, hãy truy cập nó và kiểm tra những liên kết ngoài khác mà họ có. Có phải chúng được đặt một cách tự nhiên, hoặc ai đó đã cố tình thao túng? Hãy làm một kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng. Nếu trang web đó được đánh giá cao với những liên kết chuẩn, hãy yên tâm.

Trạng thái chỉ mục

Khi các trang web không được lập chỉ mục thì backlinks tới trang của bạn, chúng sẽ không được hiển thị trên các tìm kiếm. 

Các trang web chỉ được lập chỉ mục khi Google tìm hiểu về chúng. Cách để tìm ra các trang chưa được lập chỉ mục một cách đơn giản. Tìm trên Google địa chỉ trang web đó, nếu kết quả không hiện ra, hãy từ chối backlinks đó.

Bạn đã có thể hiểu về những loại backlinks tốt và xấu. Tuy vậy, mục tiêu đặt ra là cách để có được những liên kết ngược tốt hơn.

Tham gia các diễn đàn trong lĩnh vực của bạn

Bạn hãy tham gia vào các diễn đàn có liên quan đến lĩnh vực của mình. Ở đây, bạn có thể đưa ra backlink của mình và nhận các giới thiệu đến trang web của bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các diễn đàn này bằng Google.

Chỉ cần điền vào hồ sơ của bạn, bạn đã có đươc một liên kết ngược để xây dựng backlinks. Hãy chắc chắn rằng bạn thêm các từ khóa bạn muốn xếp hạng như là một phần của hồ sơ của bạn.

Sau đó bạn nên tiếp tục như sau:

  • Bắt đầu chủ đề thảo luận.
  • Đăng trên chủ đề của người khác.
  • Kết nối với người dùng khác.
  • Nếu những người khác đang đăng liên kết của họ trong các bình luận, hãy tiếp tục và thêm liên kết của bạn.

Nếu bạn đi theo con đường này, tốt nhất là tránh các quảng cáo quá mức.

Nhận xét trên các blog có liên quan

Bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập đáng kể với việc bình luận trên các blog phù hợp. Thêm giá trị là mục tiêu hàng đầu của bạn. Bạn cũng nên tìm cách xây dựng một kết nối với blogger. Điều này một mặt thể hiện bạn là một người đóng góp thông minh, tâm huyết cho lĩnh vực chung này.

Để tạo ấn tượng tốt nhất có thể, chọn một điểm từ bài viết để giải quyết. Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong một câu và chèn backlinks của bạn một cách hợp lý nhất.

Được liệt kê trên thư mục địa phương

Nếu một thợ sửa ống nước ở Des Moines liệt kê doanh nghiệp của anh ta trong Trang vàng Miami dưới phần luật sư, anh ta sẽ không nhận được bất kỳ doanh nghiệp nào, và có lẽ anh ta sẽ bị loại khỏi phiên bản tiếp theo. Nhưng nếu anh ta đặt nó trong phần hệ thống ống nước của cuốn sách Des Moines, anh ta có thể sẽ chộp lấy một số khách hàng mới.

Bạn cũng có thể thêm mình vào danh sách thư mục trực tuyến. Điều này tạo ra hiệu quả rất tốt với việc xây dựng backlinks của bạn.

Định dạng các liên kết rõ ràng

Có 2 loại liên kết ngược mà bạn có thể tin cậy để có liên quan rõ ràng:

  1. Liên kết chính xác, xuất hiện dưới dạng URL
  2. Liên kết thương hiệu, có tên công ty của bạn

Bạn cần trình thu thập thông tin của Google để kiểm tra backlink có liên quan. Nếu không, họ có thể đánh giá thấp nó và bạn sẽ bị tụt hạng.

Tổng kết

Bây giờ bạn biết khi nào nên đăng backlinks của bạn và loại trang web nào để đăng nó lên. Bạn biết những trang web nào nên tránh và những trang web nào được coi là có liên quan. Bạn nên thực hiện nó càng nhiều càng tốt để thành thạo hơn.

Hãy nhớ rằng, có thể mất một thời gian để tìm và bảo đảm xây dựng backlinks tốt. Tuy vậy, khi bạn tìm ra, thứ hạng trang web của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

>> Xem thêm

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà